ข่าว โคราช

นครราชสีมา สวนสัตว์โคราช ต้อนรับสมาชิกใหม่ ลูกวัววาตูซี และ ลูกค่างห้าสี มอบเป็นของขวัญสุดพิเศษในช่วงเทศกาลต้อนรับปีใหม่ให้นักท่องเที่ยว

วันที่ 27 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสัตว์นครราชสีมา ต้อนรับสมาชิกใหม่ที่เพิ่งลืมตาดูโลกพร้อมกันเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้แก่ ลูกวัววาตูซี เพศผู้ จำนวน 1 ตัว มีสมาชิกเพิ่มจากเดิมที่มีอยู่ 2 ตัว เพิ่มเป็น 3 ตัว และ ลูกค่างห้าสี ยังไม่ทราบเพศ จำนวน 1 ตัว มีสมาชิกเพิ่มจากเดิมที่มีอยู่ 7 ตัว เพิ่มเป็น 8 ตัว โดยลูกวัววาตูซี ได้เกิดจาก พ่อชื่อเทโว แม่ชื่อ พรรษา ที่ได้รับมอบมาจากสวนสัตว์ขอนแก่น และลูกค่างห้าสี ได้เกิดจาก พ่อชื่อสายฟ้า แม่ชื่อสายใย สำหรับลูกสัตว์ทั้ง 2 ตัว มีสุขภาพแข็งแรง และอยู่ในการดูแลของสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด

วัววาตูซี มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา เป็นวัวที่มีเขาแหลมยาวที่สุดในโลก โดยเขาของวาตูซี มีลักษณะโค้งยาวปลายแหลม เส้นรอบวงที่ใหญ่ที่สุด คือ 92.25 เซนติเมตร และมีน้ำหนักถึง 45 กิโลกรัมในแต่ละข้าง โดยภายในเขามีลักษณะกลวงเป็นโพรง แต่มีโครงสร้างแบบรังผึ้ง ซึ่งนอกจากมีไว้ต่อสู้กันเองแล้ว ยังมีประโยชน์สำหรับการระบายความร้อน

ค่างห้าสีจัดเป็นค่างที่สวยงามที่สุดในโลก ตามตัวมีสีตัดกันถึง 5 สี ตัวและหัวมีสีเทา หน้าผากสีเทาดำออกแดง หนวดเคราและหางสีขาว ผิวหน้าสีเหลือง เป็นสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ และห้ามซื้อขาย

นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในโอกาสนี้ ทางสวนสัตว์นครราชสีมา ได้นำลูกสัตว์ทั้ง 2 ตัว ออกมาเผยโฉม ถือเป็นการมอบของขวัญสุดพิเศษในช่วงเทศกาลต้อนรับปีใหม่ 2567 ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความน่ารัก และในโอกาสช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ทางสวนสัตว์ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวพาบุตรหลานมาสัมผัสความน่ารักของลูกวัววาตูซี และ ลูกค่างห้าสี อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งยังมีกิจกรรมอีกมากมายภายในสวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพข่าว / อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำ จ.นครราชสีมา