Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ุชุดสืบสวนเมืองเชียงใหม่ ติดตามจับกุมกลุ่มวัยรุ่นชาวไทใหญ่ หลังก่อเหตุไล่ฟันคู่อริ

ุชุดสืบสวนเมืองเชียงใหม่ ติดตามจับกุมกลุ่มวัยรุ่นชาวไทใหญ่ หลังก่อเหตุไล่ฟันคู่อริ

ตามนโยบาย ของ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค5ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดภูธรภาค 5 พื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน จำนวน 159 สถานี ดำเนินการป้องกันกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรม และยาเสพติด ตลอดจนการกวดขันจับกุมกลุ่มวัยรุ่นสัญชาติเมียนรมาร์ และไทใหญ่ ก่อเหตุทะเลาะวิวาท และไล่ทำร้ายกันในตอนกลางคืน โดยสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับสุจริตชน ไล่ทำร้ายประชาชนทั่วไปในื้นที่ภาค 5 และจังหวัดเชียงใหม่ ตามท้องถนนและสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ในเวลากลางคืน

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2567 เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ โดยการอำนวยการของ พล,ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการให้ พ.ต.อ.ปรัชญา ทิศลา ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ ,พ.ต.ท.สถิตชัย นิตยวัน รอง ผกก.สืบสวน,พ.ต.ท.คทาวุฒิ หงษ์หนึ่ง รอง ผกก.ป.,พ.ต.ท.พูนศักดิ์ พักตร์ผ่องศรี สว.สืบสวน,พ.ต.ต.วุฒิไกร ทาหอม สว.สืบสวน,พ.ต.ต.วิษณุ นวนมุสิด สวป.พร้อม จนท.ชุดสืบสวน
และ ชุดปราบปรามโจรกรรมรถ
สภ.เมืองเชียงใหม่ ออกสืบสวนจับกุม กลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุมาดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ออกสืบสวนหาข่าวและได้ร่วมกันทำการจับกุมตัว กลุ่มวัยรุ่นชาวไทใหญ่ สัญชาตเมียนมาร์ จำนวน 6 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 1 คน นำตัวดำเนินคดี โดยกล่าวหา คือ ร่วมกันพยายามฆ่า (มีดไล่ฟัน แต่ไม่โดน) และ รวมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน ฯ ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ,ร่วมกันพาอาวุธเข้าไปในเมืองหรือในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาติฯ พร้อมด้วยของกลางคือ รถจักรยานยนต์ ที่ใช้ในการขับขี่ จำนวน 2 คัน มีดดาบยาว จำนวน 1 เล่ม มีดาหญ้า จำนวน 1 เล่ม โทรศัทพ์มือถือจำนวน 4 เครื่อง นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฏหมาย

ทั้งนี้เมื่อก่อนเกิดเหตุวันที่ 26 มกราคม 2567 เวลา 03.30 น. ได้มีผู้เสียหาย ชาวไทใหญ่ จำนวน 2 ราย เป็นชาย 1 คน หญิง 1 คน ได้พากันชับขี่รถจักรยานยนต์ซ้อนท้ายกันมากินขนมจีนที่กาดหลวง หลังจากนั้นได้ ขับรถกลับมาตามถนนช้างม่อยตัดใหม่ หน้าวัดแสนฝาง ได้พบกับกลุ่มวัยรุ่นไทใหญ่ สัญชาติเมียนมาร์ เป็นชาย 5 คน หญิง 1 คน รวม จำนวน 6 คน โดยมี นายสอง สัญชาติเมียนมาร์ และเพื่อนนายสอง อีก 1 คน ที่ เคยมีเรื่องกัน มาก่อนเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ได้เห็นผู้เสียหาย ทั้งสองคนขับรถสวนมา นายสอง จึงได้พากลุ่มเพื่อน รวม 6 คนขับขี่รถจักยานยนต์ และถือมีดไล่ฟันผู้เสียหายไปจนถึง บ้านพักของผู้เสียหาย ถนน ลอยเคราะห์ ซอย 2 เมือจวนตัวผู้เสียหายจึงทิ้งรถจักรยานยนต์ไว้ หน้าบ้านักนายจ้าง แล้ววิ่งหนีเอาตัวรอด เข้าบ้านพักนายจ้างไปจึงทำให้กลุ่มวัยรุ่น ทั้ง 6 คน ไม่สามารถเข้าไปในบ้านได้ จึงช่วยกันทุบ รถ จยย. ของผู้เสียหายที่มีกุญแจรถ เสียบคาอยู่ และจึงได้ขี่รถ จักรยานยนต์ของผู้เสียหายไป ทิ้งลงแม่น้ำปิงบริเวณ ใต้ สะพาน รัตนโกสินทร์ ฝั่งตำบล วัดเกตุ อ.เมืองเชียงใหม ก่อนพากันแยกย้ายหลบหนีไป

ต่อมาทางนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้หลังรับแจ้งเหตุ จึงรายงานให้ทาง พ.ต.อ.ปรัชญา ทิศลา ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ ทราบ ตามลำดับชั้น จึงได้ประสานชุดสืบสวน และ ชุดปราบปรามโจรกรรมรถ
สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ออกสืบสวนติดตาม หาตัวผู้กระทำผิด กลุ่มผู้ก่อเหตุ ตามกล้องวงจรปิด และแหล่งข่าว จนกระทั่งทราบว่า นายสองฯ ผู้ก่อเหตุ พร้อมกับพวก ได้เช้าหอพักแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ย่านสันติธรรม ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงได้ไปติดตามจับกุมตัวได้ครบถ้วน จำนวน 6 คน โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุ มี อายุ 20-21 ปี จำนวน 4 คน เป็นเยาวชน 15 ปี และ 16 ปีจำนวน 2 คน จึงนำตัวมาทำการสอบสวนปากคำ
และ แจ้งข้อกล่าวหา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย.