ข่าวรัฐสภา

กมธ.ทหารฯ ร่วมกับ กมธ.การอุดมศึกษฯ จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “แนวทางในการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคง

กมธ.ทหารฯ ร่วมกับ กมธ.การอุดมศึกษฯ จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “แนวทางในการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคง โดยเฉพาะประเด็นการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และประเด็นการสร้างความรักความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ เพื่อขับเคลื่อนแผนตำบล มั่งคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ให้เป็นรูปธรรม และขยายผลแนวความคิดในการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคง ในระบบการศึกษาของกองทัพ”

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุม 402-403 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา ร่วมกับคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “แนวทางในการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคง โดยเฉพาะประเด็นการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และประเด็นการสร้างความรักความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ เพื่อขับเคลื่อนแผนตำบล มั่งคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ให้เป็นรูปธรรม และขยายผลแนวความคิดในการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคง ในระบบการศึกษาของกองทัพ” โดยมี พลเอก วรพงษ์ สง่าเนตร ประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ในคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา กล่าวชี้แจงวัตถุประสงค์ และมีพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา พร้อมด้วย สมาชิกวุฒิสภา และกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 200 คน ประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานด้านความมั่นคงและหน่วยงานการศึกษาและวิจัยของกองทัพไทย ได้แก่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงราชอาณาจักร และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในทั้ง 77 จังหวัด สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ เข้าร่วมงาน
.
โอกาสนี้ พลเอก พหล สง่าเนตร ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา ได้บรรยายเรื่อง “STAR STEMS ยุคใหม่ คิดใหม่ สร้างไทย สามัคคี มั่นคง ยั่งยืน” อีกด้วย

.
สำหรับการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบ หารือ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวความคิดในการวางแผน เพื่อแก้ไขปัญหาประเด็นความมั่นคง โดยเฉพาะประเด็นการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และประเด็นการสร้างความรัก ความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ เพื่อขับเคลื่อนแผนตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนให้เป็นรูปธรรม และเพื่อขยายผลแนวความคิดดังกล่าว ในระบบการศึกษาของกองทัพ ซึ่งการประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวจะเป็นเวทีในการหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น อันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความมั่นคงเชิงพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
.
ทั้งนี้ ภายในงานได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “STAR STEMS คิดใหม่ ตำบลทั่วไทย มั่นคง ยั่งยืน” และมีการเสวนา STAR STEMS ที่ไหน อย่างไร นำไทย มั่นคง ยั่งยืน โดย พลโท กิตติ คงสมบัติ รองประธานคณะทำงานนวัตกรรมทางปัญญา สร้างสังคม รู้ รัก สามัคคี มีสันติสุขยั่งยืน (STAR STEMS) และคณะ

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน