ข่าวรัฐสภา

กมธ. พัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานการพัฒนาเด็กเล็กที่ชายแดน

กมธ. พัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานการพัฒนาเด็กเล็กที่ชายแดน

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดฟ้าเวียงอินทร์ ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ร่วมกับ มูลนิธิสานพลังเพื่อแผ่นดิน (มสผ.) นำโดย นายอำพล จินดาวัฒนะ กรรมาธิการและประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามการปฏิรูปด้านสังคม กิจการผู้สูงอายุและสังคมสูงวัย พร้อมด้วยอนุกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่รับฟังข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานพัฒนาเด็กเล็กในตำบลเปียงหลวง ซึ่งมีประชากรมากกว่า 10,000 คน โดยมี นายสุริยศักดิ์ เหมือนอ่วม นายอำเภอเวียงแหง นายศุภชัย ผายนาง นายก อบต.เปียงหลวง และคณะ ให้การต้อนรับ
.
ตำบลเปียงหลวง มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในสังกัด อบต. จำนวน 9 แห่ง มีเด็กในความรับผิดชอบกว่า 300 คน และมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรภาคประชาสังคมดูแลเด็กเล็กอีกส่วนหนึ่ง เด็กเล็กในศูนย์ฯ ต่าง ๆ มีทั้งเด็กสัญชาติไทย ที่ยังไม่ได้สัญชาติไทย และเด็กที่ยังไม่มีสถานะทางทะเบียน

.
การดำเนินงานในภาพรวมเป็นไปด้วยดี สอดคล้องกับทิศทางยุทธศาสตร์ชาติที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกช่วงวัย แต่ยังมีปัญหาอุปสรรคอยู่บ้าง เช่น ความไม่มั่นคงในอาชีพของครูพี่เลี้ยง ข้อจำกัดคนในพื้นที่ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่ได้สัญชาติไทยในการทำงานดูแลเด็กเล็ก เด็กส่วนหนึ่งยังไม่มีสถานะบุคคลทางทะเบียน เป็นต้น ซึ่งคณะกรรมาธิการได้รับทราบไว้เป็นข้อมูลประกอบ
การทำงานตามหน้าที่ต่อไป
.
พร้อมกันนี้ คณะกรรมาธิการฯ ร่วมกับ มูลนิธิสานพลังเพื่อแผ่นดิน (มสผ.) และผู้มีจิตศรัทธาได้มอบเงินบริจาคและสิ่งของสนับสนุนกิจการของ ศพด. วัดฟ้าเวียงอินทร์ และศพด. ขององค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่ด้วย

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน