ข่าวเชียงใหม่

ม.แม่โจ้ จับมือภาคเอกชน ร่วมวิจัยปรับปรุงพันธุ์ข้าว การใช้ปุ๋ย การจัดการดิน แปลงนาสาธิตพันธุ์ข้าวใหม่ “หอมแม่โจ้ 90 ปี”

ม.แม่โจ้ จับมือภาคเอกชน ร่วมวิจัยปรับปรุงพันธุ์ข้าว การใช้ปุ๋ย การจัดการดิน
แปลงนาสาธิตพันธุ์ข้าวใหม่ “หอมแม่โจ้ 90 ปี” พื้นที่ภาคเหนือตอนบน

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยหน่วยความเป็นเลิศด้านการปรับปรุงพันธุ์ข้าว
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับ บริษัท ไฮโดรไทย จำกัด ผู้ดําเนินธุรกิจปุ๋ยสูตรพิเศษตามความต้องการ
ของเกษตรกร ภายใต้เครื่องหมายการค้า ปุ๋ยไข่มุก ตราเรือใบไข่มุก มีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการโครงการแปลงสาธิตพันธุ์ข้าว โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล ทองมา รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และ นายไพฑูรย์
ติโลกวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท ไฮโดรไทย จำกัด เป็นผู้แทนลงนามทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ มีผู้บริหารและหัวหน้าส่วนงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองหน่วยงานร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องเอกภพวิทยา อาคารจุฬาภรณ์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้เกิดจากผลงานเป็นที่ประจักษ์ในวงการข้าวไทยซึ่งหน่วยความเป็นเลิศด้านการปรับปรุงพันธุ์ข้าวมหาวิทยาลัยแม่โจ้มีบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการวิจัยและปรับปรุงพันธุ์ข้าวระดับโมเลกุล ได้ดำเนินงานต่อเนื่องมากว่า 20 ปี จนได้พันธุ์ข้าวคุณภาพ พันธุ์ข้าวใหม่หลายพันธุ์ ที่มีคุณสมบัติดีเพื่อผู้บริโภคและเกษตรกรไทย เป็นที่ยอมรับและได้รับรางวัลการันตีมากมาย เช่น “ข้าวเหนียวหอม กข-แม่โจ้ 2” รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ระดับดีเด่น จากสภาวิจัยแห่งชาติ และรางวัลผลงานวิจัยดีเด่น จากกรมการข้าว ในปี 2555, “ข้าวเจ้าก่ำแม่โจ้ 1 เอ” รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นประจำปี 2560 ระดับดี จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ, รางวัล Gold Award “กำเนิดพันธุ์ข้าวหอมแม่โจ้” งานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 และล่าสุดมหาวิทยาลัยได้ปรับปรุงข้าวพันธุ์ใหม่ “หอมแม่โจ้ 90 ปี”
ข้าวเหนียวหอม ต้นเตี้ย ทนทานต่อการหักล้ม ไม่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ทั้งนาปีและนาปรัง เตรียมพร้อมปลูกทดสอบพันธุ์ในแปลงสาธิตเกษตรกร

จากผลงานดังกล่าว บริษัท ไฮโดรไทย จำกัด ซึ่งดําเนินธุรกิจปุ๋ยคุณภาพสูตรพิเศษตามความต้องการของเกษตรกร
มานานกว่า 40 ปี ภายใต้เครื่องหมายการค้า ปุ๋ยไข่มุก ตราเรือใบไข่มุก ได้เชื่อมั่นผลการดำเนินงานด้านข้าวเพื่อเกษตรกรไทยของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้โอกาสสนับสนุนมหาวิทยาลัยเพื่อร่วมกันบูรณาการด้านวิชาการ การวิจัย และการให้บริการวิชาการด้านพันธุ์ข้าว การใช้ปุ๋ยและการจัดการดิน โดยสนับสนุนปุ๋ยคุณภาพในแปลงนาสาธิตพันธุ์ข้าวเหนียว “หอมแม่โจ้ 90 ปี” ตลอดระยะเวลาทดสอบในแปลงนาสาธิตของเกษตรกร ทั้งนาปรัง และ
นาปี ประมาณ 72 ไร่ ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เพื่อร่วมสร้างองค์ความรู้และสร้างขีดความสามารถการบูรณาการด้านวิจัย พัฒนาและแก้ไขปัญหาด้านการผลิตข้าวให้มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีศักยภาพการผลิตสูงขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยในด้านการส่งออก สามารถแข่งขันกับนานาประเทศที่เป็นคู่แข่งในตลาดโลกได้ ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวนาไทยพร้อมสรรค์สร้างนวัตกรรมใหม่ของทั้งสองหน่วยงาน.