ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ข่าวแพร่

แพร่มอบเครื่องเป่าลม 80 เครื่อง เข้าเสริม 8 อำเภอ  ช่วยภารกิจดับไฟป่าของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร

28 มกราคม 2567 นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ทำหน้าที่แทน นายชุติ เดชมีจันทร์ ผู้ว่าราขการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยนางสาวรำพู จันต๊ะปะตุ ผู้หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ นายปรีชา โตมี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ นายกิตติพงษ์ วรรรณา ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 แพร่ นายเสน่ห์ แสนมูล ผู้แทน สํานักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ ได้ร่วมจัดพิธีมอบเครื่องเป่าลม ให้กับ นายอำเภอ 8 อำเภอ ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดแพร่
นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคมของทุกปี สภาพอากาศของจังหวัดแพร่จะมีอุณหภูมิเฉลี่ยที่สูงขึ้น สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมหรือการกระทำของมนุษย์ ได้แก่ การเผาป่า การเผาในที่โล่ง ทำให้ความชื้นที่สะสมอยู่ในบริเวณพื้นที่ป่าไม้ลดลง ประกอบกับสาเหตุสำคัญเกิดจากพฤติกรรม หรือการกระทำของมนุษย์ ได้แก่ การเผาป่า ทำให้เกิดหมอกควันครอบคลุมพื้นที่เป็นบริเวณกว้างทั้งในเมืองและชนบท


เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จังหวัดแพร่จึงได้มอบเครื่องเป่าลมให้กับนายอำเภอทั้ง 8 อำเภอ เพื่อนำไปให้บุคลากรที่ดำเนินการดับไฟป่าใช้เป็นเครื่องมือเสริมประสิทธิภาพสำหรับแยกเชื้อเพลิงให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าและตับไฟป่า ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ที่ให้จังหวัดเน้นย้ำความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติการ หรืออาสาสมัครที่เข้ามามีส่วนร่วมกับภาครัฐในพื้นที่เสี่ยงอันตราย รวมทั้งให้จัดให้มีอุปกรณ์ส่วนบุคคล ที่มีความเหมาะสมในการปฏิบัติงานให้กับเจ้าหน้าที่ดังกล่าวเพิ่มเติมอีกด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การมอบเครื่องเป่าลมที่มอบในครั้งนี้จะถูกนำไปเสริมช่วยในการปฎิบัติการลดปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM.2) ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ที่จะส่งผลให้สภาพอากาศดีขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงมาก ได้แก่ อำเภอสอง อำเภอลอง และอำเภอร้องกวางโดยและเครื่องเป่าลมชุดนี้เป็นการส่งมอบให้ นายอำเภอดูแลรักษาเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ในการปฎิบัติการป้องกันและแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน รวมทั้งสิ้นจำนวน 80 เครื่อง ดังนี้ อำเภอสอง 18 เครื่อง อำเภอลอง 13 เครื่องอำเภอร้องกวาง 13 เครื่องอำเภอเมืองแพร่ 10 เครื่อง อำเภอวังขึ้น 10 เครื่อง อำเภอเด่นชัย 10 เครื่อง อำเภอสูงเม่น 3 เครื่อง และอำเภอหนองม่วงไข่ 3 เครื่อง

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ  รายงาน