Reporter&Thai Army

” ดินถล่มบ่อเกลือน่าน ” กองทัพภาคที่ 3 ส่งทหารเร่งช่วยผู้ประสบอุทกภัยเร่งด่วน !!

” ดินถล่มบ่อเกลือน่าน ” กองทัพภาคที่ 3 ส่งทหารเร่งช่วยผู้ประสบอุทกภัยเร่งด่วน !!

จากกรณีที่ เมื่อเวลา 06.00 น. ของ วันที่ 28 กรกฎาคม 2561 หลังมีฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน จนดินชุ่มน้ำและรับน้ำไม่ไหว ทำให้เกิดเหตุดินภูเขาสไลด์ที่บ้านห้วยขาบ หมู่ 7 ตำบลบ่อเกลือเหนือ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นหมู่บ้านอยู่ในหุบเขา ดินโคลนถล่มทับบ้านเรือนประชาชน จำนวน 4 หลังคาเรือน ประกอบด้วย บ้านเลขที่ 29 หมู่ 7 ต.บ่อเกลือเหนือ ของนางนางกา อัขรระ มีผู้อยู่อาศัย 3 คน , บ้านนายธนากร อักขระ เลขที่ 67 หมู่ 7 มีผู้อยู่อาศัย 3 คน , บ้านนางกาบแก้ว อักขระ เลขที่ 30 หมู่ 7 มีผู้อยู่อาศัย 2 คน และบ้านนางสวย อักขระ เลขที่ 5 หมู่ 7 มีผู้อยู่อาศัย 2 คน

ต่อมา พันเอกรัตนะ พัฒนโสภณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน 32 สั่งการให้ชุดบรรเทาสาธารณภัยของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 กองกำลังผาเมือง จัดชุดเฉพาะกิจ 4 ชุด จาก กองร้อยทหารรพานที่ 3203 และ 3209 เข้าร่วมกับ อำเภอบ่อเกลือ , เทศบาลตำบลบ่อเกลือ , องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อเกลือ , สาธารณสุขอำเภอบ่อเกลือ, เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลบ่อเกลือ ,กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอบ่อเกลือ และจิตอาสา ระดมกำลังช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหาย แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากยังมีฝนตกและดินโคลนที่ถล่มลงมาจำนวนมาก นอกจากนี้ กระแสไฟฟ้าในพื้นที่ยังถูกตัดขาดจากดินถล่ม ทำให้การทำงานการใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือ และการติดต่อสื่อสารเป็นไปด้วยยากลำบากมากยิ่งขึ้น โดยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบดินสไลด์สูง 10 เมตร กีดขวางเส้นทางจราจร ระหว่างเส้นทางบ้านห่างทางหลวง บ้านนากอก อำเภอบ่อเกลือ ไม่สามารถใช้ทางได้ ทั้งนี้ นายปรีชา สมชัย นายอำเภอบ่อเกลือ พร้อมด้วย นายบุญฤทธิ์ แก้งป้องปก ปลัดอำเภอ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

ความคืบหน้าล่าสุดมีรายงานว่า ผู้เสียชีวิตและพบแล้ว 7 คน ประกอบด้วย นายตุ้น อักขระ อายุ 47 ปี , นางกาบแก้ว อักขระ อายุ 57 ปี , นายธนกร อักขระ อายุ 33 ปี , น.ส.กมลรัตน์ อักขระ อายุ 34 ปี , น.ณัฐทิชา อักขระ อายุ 22 ปี , ด.ญ.ชรินรัตน์ อักขระ อายุ 10 ปี และ ด.ญ.ณัฎธิดา อักขระ อายุ 3 ขวบ ส่วนนางกา อักขระ อายุ 64 ปี ยังไม่พบ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพภาคที่ 3 กำลังเร่งค้นหาไม่หยุด แต่ปฏิบัติการค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่อง รวมทั้งดินโคลนที่ถล่มลงมาทับ ยังมีความสูงร่วม 10 เมตร ทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามระดมรถแบ็คโฮขุดตักดินที่ถล่มทับบ้านที่เกิดเหตุออก รวมทั้งตระเวนสอบถามบุคคลในหมู่บ้าน เพื่อค้นหาผู้สูญหาอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ พันเอกดุษิต ปุระเสาร์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ผู้แทน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 เดินทางไปติดตามเหตุการณ์ โดยมี นายปรีชา สมชัย นายอำเภอบ่อเกลือ เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ให้การต้อนรับ โดย นายปรีชา สมชัย นายอำเภอบ่อเกลือ ซึ่งเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้สั่งการให้ชาวบ้านที่ยังอยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่อาจเกิดดินถล่มซ้ำอีก ให้อพยพไปพักอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราววัดบ้านสว้าเหนือ ตำบลดงพญา อำภเอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ห่างจากบ้านห้วยขาบ ประมาณ 5 กิโลเมตร จำนวน 60 ครอบครัว และเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมงอย่างใกล้ชิด เนื่องจากพบรอยดินบนภูเขาแยกเป็นแนวยาวกว่า 200 เมตร หวั่นถล่มซ้ำอีก ขณะที่หมวดการทางอำเภอบ่อเกลือ เร่งทำเส้นทางอ้อมผ่าน 1 เส้นทาง ส่งผลให้การเข้าไปช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก

 

ด้าน กองทัพภาคที่ 3 ได้จัดกำลังพสนับสนุนการอพยพเคลื่อนย้ายประชาชนผู้ประสบภัย เนื่องจากตรวจพบรอยแยกดินบนภูเขา โดยได้จัดรถบรรทุกสำหรับเคลื่อนย้ายราษฎร 100 คน, มณฑลทหารบกที่ 38 พร้อม กองพันทหารม้าที่ 10 กรมทหารม้าที่ 2 จัดรถโรงครัวสนาม ตั้งจุดบริการวัดสว้า จำนวน 2 คัน, มณฑลทหารบกที่ 38 โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ จัดหน่วยแพทย์ พยาบาลทหาร ออกบริการทางการแพทย์ และ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 สำนักงานพัฒนาภาค 3 จัดรถประปาสนาม ตั้งจุดดำเนินการที่วัดสว้า ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน

นายณรงค์ อินโส หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน กล่าวว่า ถึงความคืบหน้าจากเหตุดินถล่มทับบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่บ้านห้วยขาบ จังหวัดน่าน ว่า ขณะนี้ได้มีการประสานเครื่องจักรกลเข้ามาให้ความช่วยเหลือแล้ว แต่พบว่ามีอุปสรรคในเรื่องของเส้นทาง คือ รถขนาดใหญ่ไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ มีเพียงรถเล็กที่สามารถเข้าไปได้ จึงต้องไปอ้อม ไปทางอำเภอปัว

ด้าน นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจากกระทรวงมหาดไทยให้เร่งดำเนินการติดตามตัวผู้สูญหาย พร้อมทั้งช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ทั้งนี้ได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าช่วยผู้ประสบภัยแล้ว ในส่วนของการติดตามตัวผู้สูญหายนั้น ได้ประสานติดตามข้อมูลกับนายปรีชา สมชัย นายอำเภอบ่อเกลือ เป็นระยะ