Uncategorized

EEC เตรียมเปิดท่าเรือเฟอรี่สัตหีบ-บางสะพานใน ก.พ.63 เชื่อมทะเลภาคใต้ตอนล่าง ฝั่งอันดามันและประเทศอาเซี่ยน ดร.เพ่ง บัวหอม ประธาน CAEC เปิดเผยผลสำรวจท่าเรือเฟอรี่ ที่ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ(ท่าเรือจุกเสม็ด)

EEC เตรียมเปิดท่าเรือเฟอรี่สัตหีบ-บางสะพานใน ก.พ.63 เชื่อมทะเลภาคใต้ตอนล่าง ฝั่งอันดามันและประเทศอาเซี่ยน
ดร.เพ่ง บัวหอม ประธาน CAEC เปิดเผยผลสำรวจท่าเรือเฟอรี่ ที่ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ(ท่าเรือจุกเสม็ด)

ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ก่อสร้างเสร็จประมาณ 95% เหลือตกแต่ง ปรับภูมิทัศน์ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ใน ก.พ.2563 บริการข้ามฟากจาก สัตหีบ-บางสะพานจ.ประจวบคีรีขันต์
เป้าหมายแรก ให้บริการเป็นเรือเฟอรี่ บรรทุกรถขนส่งสินค้าเศรษฐกิจล่องใต้ ไปขึ้นที่ท่าเรือ อ.บางสะพานประจวบ สุราษฎร์ สงขลา หาดใหญ่ มาเลเซีย และเชื่อมต่อไปทะเลฝั่งอันดามัน ระนอง พังงา ภูเก็ต ซึ่งจะเป็นการประหยัดต้นทุน และระยะเวลาในการเดินทาง ถึงที่หมายได้เร็วขึ้น ส่วนในอนาคต จะเป็นเรือเฟอรี่รับคนข้ามฝากไป หัวหิน อ.บางสะพาน ประจวบคีรีขันต์ เกาะช้าง จ.ตราด เป็นการเชื่อมโยงตามโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)
โครงการก่อสร้างท่าเรือเฟอรี่ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ(ท่าเรือจุกเสม็ด) โครงการขุดลอกร่องน้ำลึก 14 เมตร เพื่อให้เรือโดยสารขนาดใหญ่เข้า-ออกเทียบท่าเรือได้สะดวก ปลอดภัย และเป็นการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวทางทะเล อ่าวไทย ไปสู่ประเทศในอาเซียน อาทิ ท่าเรือสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา ไปจอดทอดสมอในอ่าวฮาลองเบย์ ประเทศเวียดนาม และอีกหลายประเทศในกลุ่มประเทศอาเซี่ยน
ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือท่องเที่ยวที่สำคัญและได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่ชอบการท่องเที่ยวทางทะเลที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยมีบริษัทเดินเรือต่างประเทศได้มาติดต่อ กับการท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ เพื่อขอนำเรือเข้ามาเทียบท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ จำนวน 7 บริษัท ประธาน CAEC ได้ด้กล่าวในตอนท้าย
นิราช ทิพย์ศรี/นันทพล ทิพย์ศรี จ.ชลบุรี รายงาน

ภาพ/ข่าว สาคร แสมสาร