ข่าว ร้อยเอ็ด

จังหวัดร้อยเอ็ด ประชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข(ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๖๐ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๒

จังหวัดร้อยเอ็ด ประชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข(ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๖๐ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๒

วันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๐.๓๐ น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข(ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๖๐ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๒ ณ ห้องประชุมแก้วมุกดา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด แจ้งที่ประชุมว่า ด้วยพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.๒๕๓๕ และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๖๐ มาตรา ๘๕ ให้มีคณะกรรมการเปรียบเทียบบรรดาความผิด ถ้าเห็นว่าผู้ต้องหาไม่ควรได้รับโทษถึงจำคุก หรือไม่ควรถูกฟ้องร้อง ให้คณะกรรมการเปรียบเทียบมีอำนาจเปรียบเทียบได้ในเขตจังหวัดอื่น ประกอบด้วยผู้ว่าราชการจังหวัด อัยการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเป็นกรรมการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นเลขานุการ และให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแต่งตั้งข้าราชการในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้ช่วยเลขานุการอีกไม่เกินสองคน

ผู้เข้าร่วมประชุม คือ คณะกรรมการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข(ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๖๐ ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด อัยการจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นกรรมการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นเลขานุการ หัวหน้ากลุ่มงานนิติการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นผู้ช่วยเลขานุการ(ด้านกฎหมาย) และหัวหน้ากลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นผู้ช่วยเลขานุการ(ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม)

มติที่ประชุม เห็นชอบให้มีการมอบหมายอำนาจการเปรียบเทียบปรับ ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่น หรือผู้ซึ่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นมอบหมาย มีอำนาจเปรียบปรับบรรดาความผิดที่มีอัตราโทษจำคุก ไม่เกิน ๓ เดือน หรือโทษปรับไม่เกินสองหมื่นห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีเห็นว่าผู้ต้องหาไม่ควรได้รับโทษถึงจำคุก หรือไม่ควรถูกฟ้องร้อง โดยถือปฏิบัติตามบัญชีที่กรรมการเปรียบเทียบกำหนด.

//////////////////////////////
พิมลสิริ มณีฉาย พีอาร์ สสจ.ร้อยเอ็ด ภาพ/ข่าว