ข่าวพังงา

สว.พบนักเรียนผู้ทรงคุณค่าคำเตยสร้างสุข ย้ำรัฐต้องให้ความสำคัญการดูแลผู้สูงอายุ

(newspaper) สว.พบนักเรียนผู้ทรงคุณค่าคำเตยสร้างสุข ย้ำรัฐต้องให้ความสำคัญการดูแลผู้สูงอายุ

วันที่ 27 ตุลาคม 2566 เวลา 09.30 นาฬิกา คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) ประกอบด้วย พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน พร้อมด้วย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ นางเพ็ญพักตร์ ศรีทอง นางประยูร เหล่าสายเชื้อ นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน และนางประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา เดินทางไปยังโรงเรียนอนุบาลจำรูญพุทธรินทร์ ตำบลคำเตย อำเภอไทยเจริญ จังหวัดยโสธร เพื่อพบปะให้กำลังใจผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นนักเรียนในโรงเรียน ผู้ทรงคุณค่าคำเตยสร้างสุข
.
นางสุภาวดี จำรูญ ครูใหญ่โรงเรียนผู้ทรงคุณค่าคำเตยสร้างสุข ให้ข้อมูลแก่คณะสมาชิกวุฒิสภาว่า โรงเรียนดังกล่าวเกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มกันของผู้สูงอายุในพื้นที่ที่ต้องการเป็นนักเรียนผู้สูงอายุ ใช้งบประมาณในการจัดตั้งจากเงินบริจาคของครอบครัวจำรูญพุทธรินทร์ รวมถึงสนับสนุนสถานที่สำหรับการเรียนการสอน และการตั้งโรงทานสนับสนุนด้านอาหารให้แก่นักเรียนผู้ทรงคุณค่าสัปดาห์ละ 1 วัน ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ นักเรียนผู้ทรงคุณค่าจะช่วยจัดหากันเอง ขณะที่ในส่วนของกิจกรรมการเรียนการสอนจะมุ่งเน้นการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ผู้สูงอายุเรียนรู้ รวมถึงส่งเสริมและพัฒนาผู้สูงอายุให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม และสามารถประกอบอาชีพให้มีรายได้เลี้ยงดูตนเอง ไม่มีหลักสูตรตายตัว เน้นความต้องการของผู้เรียนเป็นหลัก

.
โอกาสนี้ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ได้กล่าวให้กำลังใจคณะนักเรียนผู้ทรงคุณค่า โดยเห็นว่าการส่งเสริมและพัฒนาผู้สูงอายุถือเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการยุทธศาสตร์ชาติด้านที่ 3 การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ และด้านที่ 4 การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ซึ่งหน่วยงานของรัฐควรเข้ามาให้การส่งเสริมสนับสนุน
.
ขณะที่นายบุญสนอง พลมาตย์ นายกเทศมนตรีตำบลคำเตย รับพร้อมจะจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานให้กับโรงเรียนผู้ทรงคุณค่าคำเตยสร้างสุข และจะสร้างภาคีเครือข่ายร่วมกับโรงเรียนผู้สูงอายุในตำบลอื่น โดยจะบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน
.
ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ยังได้มอบเงินสนับสนุนเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่โรงเรียนผู้ทรงคุณค่าคำเตยสร้างสุข พร้อมทั้งมอบหนังสือเสริมทักษะความรู้ให้แก่โรงเรียนอนุบาลจำรูญพุทธรินทร์อีกด้วย

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน