ข่าวอุตรดิตถ์

โรงเรียนเทศบาลหัวดง อ.ลับแล นายอำเภอ เปิดตลาดนัดนวัตวิถี กระตุ้นการท่องเที่ยวชุมชน

จ.อุตรดิตถ์ โรงเรียนเทศบาลหัวดง อ.ลับแล นายอำเภอ เปิดตลาดนัดนวัตวิถี กระตุ้นการท่องเที่ยวชุมชน ประจำปี 2567

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17.00 น.)

ณ.โรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร) นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอลับแลเป็นประธานเปิดงานตลาดนัดนวัตวิถี ของดีหัวดง ครั้งที่ 6 โดยมีจ่าสิบเอกธวัชชัย กาวีละ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหัวดง และนางรัชดาภรณ์ พรมจุ้ย ผอ.โรงเรียน เทศบาลหัวดง(ป.ฟักอังกูร)กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน
พร้อมด้วยมีนางสุภวดี โชตินพรัตน์ นายกกิ่งกาชาด อำเภอลับแลและ ข้าราชการ คณะครูนักเรียนโรงเรียน เทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร)ประชาชน ตลอดถึงผู้นำสินค้ามาร่วมจำหน่ายภายในงาน จำนวนมาก
สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เป็นการนำเอาของดีตามวิถีดั้งเดิมมาจัดในรูปแบบผสมผสานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยกำหนดแนวคิดการจัดงานคือ “นุ่งผ้าไทย สะปายถุงย่าม มาช้อป ชม ซิมของกิ๋น ของไจ้บ้านหัวดง” ซึ่งตำบลแม่พูล เป็น 1 ใน 8 ตำบลของอำเภอลับแล ประกอบด้วย 10 ชุมชน 7 หมู่บ้าน ภายใต้การดูแลปกครองของเทศบาลตำบลหัวดงโดยกิจกรรมต่าง ๆ ได้แสดงถึงพลังของประชาชนทุกกลุ่มทุกวัย ศักยภาพของผู้นำท้องถิ่นท้องที่ในการประสานความร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งเพื่อสืบสานรักษาวัฒนธรรมประเพณีพื้นถิ่นและวิถีพื้นบ้าน ตามนโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น/กระทรวงมหาดไทยที่ใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น ให้เกิดเป็นภาพรวมของการนำเสนอความโดดเด่นในเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ของวิถีชีวิตผู้คนและบริบทของพื้นที่

.
ด้านนายอำเภอลับแลกล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการจุดประกายให้เกิดภาพความสำเร็จที่ยั่งยืนในการพัฒนาท้องถิ่น ท้องที่ในด้านต่าง ๆ ของหัวดง ตำบลแม่พูลและทุกพื้นที่ในอำเภอลับแล และในอนาคตจะเห็นถึงความสำเร็จในคุณภาพชีวิตที่สมบูรณ์แบบของชุมชนที่นี่ และสิ่งที่น่ายินดีคือ จังหวัดอุตรดิตถ์เป็น 1 ใน 4 จังหวัดนำร่องของไทยที่ได้รับการประกาศเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก สะท้อนให้เห็นภาพการขานรับนโยบายที่สอดคล้องกัน อีกทั้งเป็นโอกาสให้นักเรียน ผู้ปกครองชุมชน และผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมมือกันสร้างความรัก ความสามัคคี การประสานความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันทุกภาคที่จะก่อให้เกิดการพัฒนาด้านการศึกษา คุณภาพชีวิต และดำรงไว้ซึ่งวิถีวัฒนธรรมอันดีงามของชุมชนให้ก้าวหน้าต่อไป

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน