Uncategorized ข่าวเชียงใหม่

กระทรวงมหาดไทย ประชุมมอบนโยบายแก่ผู้บริหารและผู้ว่าราชการจังหวัด ผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล

กระทรวงมหาดไทย ประชุมมอบนโยบายแก่ผู้บริหารและผู้ว่าราชการจังหวัด ผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล

วันนี้ (29 ส.ค. 62) ที่ห้องประชุม 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายวิรุฬ พรรณเทวี และนายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอำเภอทุกอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมประชุมมอบนโยบายของกระทรวงมหาดไทยแก่ผู้บริหารและผู้ว่าราชการจังหวัด ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล หรือ VCS โดยมีพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรววมหาดไทย ร่วมมอบนโยบายในครั้งนี้ด้วย

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในพิธีมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และกิจกรรมเฉลิมพระชนมพรรษา ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สวยงาม และสมพระเกียรติ ทั้งนี้ได้เน้นย้ำให้มีการติดตาม ขับเคลื่อน กิจกรรม โครงการต่าง ๆ ให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนสมัครเป็นจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. แล้วกว่า 5 ล้านคน ซึ่งจะเป็นการกล่อมเกลาจิตใจและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้เป็นอย่างดี

ในด้านการมอบนโยบายแก่ผู้บริหารและผู้ว่าราชการจังหวัด มีประเด็นสำคัญๆ หลายด้าน อาทิด้านการรักษาความสงบเรียบร้อย ได้เน้นย้ำให้มีการแก้ไขปัญหายาเสพติด และปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเร่งด่วน ด้านภัยพิบัติ/สาธารณภัย ได้รับพระราชทานหลักการดำเนินงานจาก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้รีบแก้ไขปัญหาแก่ประชาชนด้วยความรวดเร็ว เมื่อเกิดภัยพิบัติ/สาธารณภัย โดยใช้หลักแนวทางเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาต่อยอด บูรณาการ ทั้งต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ปรับแผนเผชิญเหตุให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และแก้ไขปัญหาให้ถูกต้องตรงจุด

อีกประเด็นที่สำคัญคือนโยบายด้านการบริหารจัดการขยะ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างการรับรู้สู่ชุมชน รณรงค์แก้ไขปัญหาขยะ ให้ประชาชนยึดหลัก 3 ช. คือ ใช้น้อย ใช้ซ้ำ ใช้ใหม่ และให้รู้จักการคัดแยกขยะ เพื่อประโยชน์ในการลดปริมาณขยะและการกำจัดอย่างถูกวิธี ทั้งนี้ ให้ปัญหาขยะเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยว และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนภาพลักษณ์ของประเทศ นอกจากนั้น ยังได้เน้นย้ำให้ชุมชนจัดทำแผนบริหารจัดการขยะนำเสนอต่อกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป

////////////////
นันธิกา กิจปาโล //ภาพ-ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
29 สิงหาคม 2562