ข่าวร้องเรียน

พะเยา ทุกข์ชาวบ้าน ชาวบ้านร้อง ห้างท็อป หลังก่อสร้างถมดินสูงอัดทับกำแพงบ้านน้ำไหลเข้าบ้าน

พะเยา ทุกข์ชาวบ้าน ชาวบ้านร้อง ห้างท็อป หลังก่อสร้างถมดินสูงอัดทับกำแพงบ้านน้ำไหลเข้าบ้าน

เย็นวันที่ 29 ตค.61 ผู้สื่อข่าวได้ติดตาม กลุ่มชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณข้างห้างสรรพสินค้าท็อปพลาซ่า สาขาพะเยา กว่า 50 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนหนัก หลังห้างท็อปพลาซ่า เข้ามาดำเนินการก่อสร้าง และมีการถมดินในระดับสูงชิดอัดทับกำแพงของชาวบ้านได้รับความเสียหาย รวมทั้งหากมีฝนตกลงมาน้ำได้ไหลทะลักเข้าบ้านเรือนชาวบ้าน เนื่องจากทางห้างไม่มีการก่อสร้างทางระบายน้ำบริเวณด้านข้างแต่อย่างใด

 

ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 12 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กว่า 50 ครัวเรือน ต้องได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังห้างท็อปพลาซ่า ได้เข้ามาทำการก่อสร้างในพื้นที่และได้มีการก่อสร้างที่มีการถมดินในระดับสูงกว่าตัวบ้าน ของชาวบ้าน และบริเวณด้านข้างไม่มีทางระบายน้ำ นอกจากนั้นดินที่ถมในระดับสูง ยังได้กดทับและอยู่ชิดกำแพงชาวบ้านจนทำให้กำแพงของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ทั้งการทรุดตัวของกำแพงและ การโน้มเอียงแตกร้าวของกำแพงรั้วของชาวบ้าน ที่ได้ทำการก่อสร้างมาก่อนหน้านี้และไม่ได้มีการก่อสร้างเตรียมการในการบดทับของดิน

ร้อยตรีวรเดช วงศ์ใหญ่ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบของห้างท็อปพลาซ่าดังกล่าว กล่าวว่า หลังจากที่ทางห้างได้มาทำการก่อสร้างได้มีการถมอัดบดดินอยู่ชิดกับกำแพงรั้วของชาวบ้าน ในระดับที่มีความสูง จนท่วมกำแพงของชาวบ้านและบริเวณด้านข้างก็ไม่มีทางระบายน้ำแต่อย่างใด ซึ่งหากฝนตกลงมา น้ำจะไหลทะลักเข้าบริเวณกำแพงของชาวบ้านจนได้รับความเสียหาย ซึ่งหลังจากที่ได้ดำเนินก่อสร้างมาประมาณ 3 ปีชาวบ้านได้รับผลกระทบทุกปี เนื่องจากน้ำที่เคยไหลไปตามทางของน้ำ เช่นปกติ แต่หลังถูกการก่อสร้างถมดินในระดับสูงและไม่มีทางระบายน้ำ จึงทำให้น้ำไหลทะลักเข้าในบริเวณบ้านของชาวบ้านที่อยู่บริเวณด้านข้างของห้าง จนบ้านบางหลังต้องมีการแตกร้าว กำแพงบ้านของชาวบ้านเริ่มโน้มเอียงและทรุดตัว เนื่องจากไม่สามารถทนรับแรงกดของดินที่ทางห้างนำมาถมได้ จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลให้ทางห้างสรรพสินค้าดังกล่าว ดำเนินการทำรางระบายน้ำให้ได้มาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันไม่มีการทำรางระบายน้ำแต่อย่างใด