Reporter&Thai Army

ทลายยานรก ….ทหารม้าที่ 2 ร่วม ปปส.ภาค 5 ตำรวจ ขยายผลยึดจับ ยาบ้า ไอช์ เงินสด 12.5 ล้าน สกัดขบวนลำเลียงทุกช่องทาง

ทลายยานรก ….ทหารม้าที่ 2 ร่วม ปปส.ภาค 5 ตำรวจ ขยายผลยึดจับ ยาบ้า ไอช์ เงินสด 12.5 ล้าน สกัดขบวนลำเลียงทุกช่องทาง

กองกำลังผาเมือง เป็นหน่วยขึ้นตรงของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 โดยมี พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 เป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติ ซึ่งมีภารกิจป้องกันชายแดน ไทย – เมียนมา และไทย -ลาว รับผิดชอบพื้นที่ชายแดน 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยา จังหวัดน่าน จังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดพิษณุโลก นอกจากนั้น ยังได้รับมอบภารกิจสกัดกั้นและปราบปราม ยาเสพติดตามแนวชายแดน ในนามของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง

 

โดยในห้วงที่ผ่านมา ได้ปรากฏข่าวสารว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังประเทศไทย บริเวณอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และลำเลียงต่อไปยัง พื้นที่ตอนในของประเทศไทย ดังนั้น พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 จึงได้สั่งกำรให้ พลตรี วิชิต วงค์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองกำลังผาเมือง จัดกำลังจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 เข้าดำเนินการ กรณี เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ.2561 เวลา 18.30 น. กองร้อยทหารม้าที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง จัด กำลังพลชุดปฏิบัติการ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย , สถานีตำรวจภูธรอำเภอแม่สาย และ ปปส.ภาค 5

ทำการตรวจค้นขยายผลบ้านเป้าหมายยาเสพติด บ้านเลขที่ 321 หมู่ที่ 12 ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พบเจ้าของบ้าน ชื่อ นายประทีป ยะจินะ จากติดตามพฤติกรรมของบุคคลดังกล่าว เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ.2561, เวลา 20.50 น. นายประทีป ยะจินะ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุมพร้อมของกลางยาบ้า 10,00,000 เม็ด และยาไอซ์ จำนวน 100 กิโลกรัม ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผลการปฏิบัติ พบ นางแสง บุญมา ซึ่งเป็นภรรยานายประทีป แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่ ปปส. ทำการตรวจยึดสิ่งของ ตาม พระราชบัญญัติป้องกันปและปราบปรามยาเสพติด จำนวนหลายรายการ โดยมี ทรัพย์สินที่ สำคัญ คือ ธนบัตร ฉบับละ 1,000 บาท เก็บอยู่ในตู้ จำนวน 2 ตู้ ซุกซ่อนอยู่ภายในห้องลับ เป็นจำนวนเงิน 12,500,000 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายผล รายละเอียดเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า การจับกุมยาเสพติดครั้งนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งถือว่าเป็นวาระแห่งชาติ ที่ให้ทุกฝ่ายร่วมกันบูรณาการในการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด ซึ่งเป็นไปตามยุทธการสกัดไม่ให้เข้า เมื่อเข้ามาก็จับ ทั้งนี้ต้องป้องกันเชิงพัฒนาควบคู่ไปด้วยโดยให้ชุมชนมีการร่วมในการแจ้งเบาะแส ด้วย