ปทุมธานี

ปทุมธานี จัดยิ่งใหญ่สืบสานประเพณีลอยกระทงเมืองปทุมฯ คนร่วมงานกว่า 2,000 คน

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ที่สวนเทพปทุม ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง จังหวัดปทุมธานี “ลอยดวงประทีป ปทุมนครา ธาราแห่งวัฒนธรรม” โดยมี พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวรายงานการจัดงานฯ พร้อม พล.ต.ต.พงษ์สวัสดิ์ หาญสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีเมืองปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหาร อบจ.ปทุมธานี เทศบาลเมืองปทุมธานี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนกว่า 2,000 คนเข้าร่วมงานลอยกระทงริมแม่น้ำเจ้าพระยา

บรรยากาศงานลอยกระทงมีประชาชนมาเที่ยวชมงานจำนวนมาก ภายในงานมีการประกวดนางนพมาศ มีผู้เข้าร่วมประกวดจำนวน 29 คน และประกวดกระทง ประเภทสวยงาม และประเภทสร้างสรรค์ สำหรับประเพณีลอยกระทง เป็นประเพณีที่คนไทยถือปฏิบัติสืบต่อกันเรื่อยมา ที่ปรากฎหลักฐานชัดเจนตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานีเป็นต้นมา โดยกำหนดให้มีขึ้น ในคืนวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งเป็นช่วงฤดูน้ำหลากและเป็นวันที่ดวงจันทร์มีแสงสุขสว่างเต็มดวงโดยถือเป็นการรำลึกถึงคุณูปการและขอขมาต่อพระแม่คงคาที่ได้ล่วงเกินทิ้งสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ลงในแม่น้ำลำคลอง ตลอดในรอบ1 ปีที่ผ่านมา โดยจังหวัดปทุมธานี ถือเป็นเมืองแห่งสายน้ำ มีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านกลางจังหวัดและมีคูคลอง หนองบึงในพื้นที่จำนวนมาก ในอดีตประชาชนนิยมตั้งถิ่นฐานอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ ลำคลอง ได้ใช้ประโยชน์จากสายน้ำ ทั้งด้านอุปโภค บริโภค การประกอบอาชีพ และการคมนาคมขนส่ง จึงมีโอกาสที่จะกระทำล่วงเกินต่าง ๆ ต่อสายน้ำ การจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงในวันนี้ จึงเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา

โดยร่วมกันระหว่างจังหวัดปทุมธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีและเทศบาลเมืองปทุมธานี เป็นการธำรงรักษา จารีตประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ซึ่งมีการจัดติดต่อกันเรื่อยมา

สญชัย คล้ายแก้ว/รายงาน