ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

กองทัพบกร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยนำเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย KA-32 จำนวน 2 ลำเริ่มออกดับไฟป่าพื้นที่ภาคเหนือ

กองทัพบก ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยนำเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย KA-32 จำนวน 2 ลำเริ่มออกดับไฟป่าพื้นที่ภาคเหนือ

กองทัพบก ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยได้นำเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย KA-32 จำนวน 2 ลำ ซึ่งอยู่ระหว่างการฝึกบินควบคุมไฟป่าประจำปี 2563 ในระหว่าง 27 – 31 มกราคม 2563 เข้าสนับสนุนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน รวมถึงลดปริมาณฝุ่นละอองในพื้นที่ภาคเหนือด้วย โดยจะอยู่สนับสนุนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ซึ่งขณะนี้เฮลิคอปเตอร์ดังกล่าว ได้เดินทางไปถึง กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ อย่างไรก็ตามการส่งเฮลิคอปเตอร์เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจดังกล่าว เป็นไปตามโครงการความร่วมมือระหว่างกองทัพบกและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เฮลิคอปเตอร์มาประจำการที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ทั้งนี้ เฮลิคอปเตอร์ ปภ.32 จำนวน 2 ลำ ได้ออกปฎิบัติภารกิจออกดับไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตามจุดที่เป็นป่าสูงชัน เจ้าหน้าที่ภาคพื้นไม่สามารถเข้าดำเนินการ และช่วงบ้่ายเมื่อวานนี้ได้บินมาสูบน้ำที่บริเวณอ่างเก็บน้ำวังเฮือ ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เพื่อนำไปฉีดพ่นไฟป่าที่กำลังลุกไหม้ที่บริเวณป่าดอยพระบาท เขตบ้านผาลาดวังหลวง ตำบลพระบาท ภายใต้ภาระกิจที่ชื่อว่าปฏิบัติการเขาพระบาทโดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างกองทัพอากาศ ที่นำเครื่องบิน C130 และเครื่องบิน BT67 อีก 2 ลำ พร้อมด้วย กรม ปภ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการฝึกบินควบคุมไฟป่ากองทัพอากาศ ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 27 – 31 ม.ค.63 ซึ่งในวันนี้ได้ปรับแผนจากการฝึกซ้อมเป็นการปฏิบัติงานจริงในพื้นที่จังหวัดลำปาง

อย่างไรก็ตามหลายคนเห็นบินอยู่บนท้องฟ้า มีการถ่ายภาพแชร์กันเพราะไม่เคยเห็นฮ. สีส้มแปลกตา อีกทั้งเหมือนกับฮ.ที่ใช้แสดงในภาพยนต์ การช่วยเหลือกู้ภัย ร่วมไปถึงการใช้ดับไฟป่าในต่างประเทศ นึกว่ามีการนำเครื่องฮ.ดังกล่าวมาถ่ายหนังที่ประเทศไทย เพราะจะเห็นการบินขึ้นลงจากสนามบินเชียงใหม่ อยู่ในห้วงขณะนี้.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Cr.ศิระ วีรตันตยาภรณ์