ข่าวรัฐสภา

ณ ห้องประชุม หมายเลข 2501 ชั้น 25 อาคารสุขประพฤติ คณะอนุกรรมาธิการกิจการคนพิการ ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา จัดเสวนาโต๊ะกลม เรื่อง “จ้างงานคนพิการอย่างไร? ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย”

วันที่ 30 มกราคม 2563 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุม หมายเลข 2501 ชั้น 25 อาคารสุขประพฤติ คณะอนุกรรมาธิการกิจการคนพิการ ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา จัดเสวนาโต๊ะกลม เรื่อง “จ้างงานคนพิการอย่างไร? ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย” โดยมีนายมณเฑียร บุญตัน กรรมาธิการฯ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการคนพิการ เป็นประธานเปิดการเสวนา

คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของมาตรการส่งเสริมการมีงานทำของคนพิการตามกฎหมายซึ่งเป็นมาตราสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเพื่อให้คนพิการได้มีโอกาสใช้ความสามารถ สร้างรายได้และพึ่งพาตนเอง รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้คนพิการเป็นส่วนสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของครอบครัวและประเทศชาติ แต่จากการบังคับใช้มาตรการส่งเสริมการมีงานทำของคนพิการที่ผ่านมายังเกิดปัญหาและอุปสรรคในการบังคับใช้กฎหมาย เช่น สถานประกอบการและหน่วยงานภาครัฐยังไม่สามารถจ้างงานคนพิการ ตามมาตรา 33 ได้ตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด และประเด็นการส่งเสริมการมีงานทำตามมาตรา 35 ซึ่งยังมีปัญหาทั้งความรู้ ความเข้าใจ ของคนพิการ สถานประกอบการ และเจ้าหน้าที่รัฐในการปฏิบัติตามกฎหมายให้ถูกต้อง รวมถึงปัญหาความพยายามหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เป็นต้น

ดังนั้นการเสวนาครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีรับทราบข้อมูลสถานการณ์ ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินมาตรการส่งเสริมการมีงานทำของคนพิการตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการระดมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนให้คนพิการได้รับการเสริมพลังให้สามารถมีงานทำหรือประกอบอาชีพที่มีคุณค่าอย่างมีศักดิ์ศรี เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเสนอต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเร่งดำเนินการปรับปรุงและแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสมต่อไป

ภาพ/ข่าว กฤษรชฏะชญตว์ กฤษพิพัฒนโภคิน ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน