Uncategorized

พท.มึน!’สุรพล’ทำหน้าที่ชาวพุทธเจอใบส้ม

พท.มึน!’สุรพล’ทำหน้าที่ชาวพุทธเจอใบส้ม

พท.ป้อง“สุรพล” ให้เงินพระเป็นหน้าที่ชาวพุทธ โวยผู้สมัคร ส.ส.นครสวรรค์ เขต2 ยื่นร้องเรียนแต่เรื่องกลับไม่คืบ ดักคอ กกต. สูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ถ้าไม่เป็นตามกม.จะไม่ได้รับการยอมรับ

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่พรรคเพื่อไทย นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทยแถลงว่า ตามที่กกต.มีมติแจกใบส้มนายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทยนั้น กรณีดังกล่าวถือว่าเป็นข้อหาที่เบาบางมากจนแทบไม่น่าจะมีความผิด ทั้งนี้ การให้เงินพระเป็นหน้าที่ทางสังคม เป็นหน้าที่ชาวพุทธ พระภิกษุสงฆ์เองก็ไม่มีสิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่เรื่องที่เกิดกับผู้สมัคร ส.ส.นครสวรรค์เขต 2 พรรคเพื่อไทย ที่พบว่าผู้สมัครบางพรรคการเมืองมีการปราศรัยโจมตี ติดป้ายในที่ห้ามติด ทำบัตรหาเสียงโดยไม่ระบุผู้รับจ้าง ว่าจ้างการพิมพ์ และได้ไปร้องเรียนกกต.จ.นครสวรรค์เมื่อวันที่ 20 มี.ค.แต่เรื่องกลับไม่มีความคืบหน้า ซึ่งต่างจากกรณีนายสุรพล ที่มีการแจ้งข้อกล่าวหา จากนั้นใช้เวลาไม่กี่วันก็มีการพิจารณาลงมติทันที จึงสงสัยว่ากกต.ใช้หลักเกณฑ์ใดในการพิจารณา หรือใช้ดุลยพินิจในลักษณะที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้สมัครหรือไม่ ประการใด
ส่วนเรื่องที่จะฟ้องร้องกกต.หรือไม่ นายชุมสายกล่าวว่า ยังไม่ได้เป็นการฟันธง อย่างไรก็ตาม เมื่อไปดูพ.ร.บ.กกต.มาตรา 69 หากเราเห็นว่าไม่ถูกต้องสามารถไปฟ้องร้องได้ ซึ่งตรงนี้ไม่ได้ข่มขู่ แต่ถึงเวลาเราอาจจะต้องรักษาสิทธิ ถ้ารู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม
ด้านนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่กกต.ระบุว่า มี3 สูตรในการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อว่า พรรคเพื่อไทยเคยยื่นสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อให้กกต.ไปแล้ว กกต.ต้องยึดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งมาตรา 128 เท่านั้น ถึงจะเป็นที่ยอมรับได้ สูตรต่างๆ ที่เสนอมาให้กกต. นั้น หากไม่เป็นไปตามกฎหมายใน 2 มาตราดังกล่าวจะไม่เป็นที่ยอมรับ เชื่อว่ากกต.คงไม่ทำอะไรที่อยู่นอกเหนือกฎหมาย.

ทรงวุฒิ ทับทอง