Reporter&Thai Army ข่าว จันทบุรี

ตม.จันทบุรี ขานรับนโยบายรัฐบาล “การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ” จับกุมแขกปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

ตม.จว.จันทบุรี ภายใต้การสั่งการของ พ.ต.อ.วีรยศ การุณยธร รอง ผบก.ตม.2 รรท.ผกก.ตม.จว.จันทบุรี ควบคุมการปฏิบัติโดย พ.ต.ท.ศวัส โชติรณพัส รอง ผกก.ตม.จว.จันทบุรี , พ.ต.ท.นิพนธ์ เรืองสม สว.ตม.จว.จันทบุรี พร้อมด้วยกำลังฝ่ายสืบสวน ตม.จว.จันทบุรี เพิ่มความเข้มตรวจสอบบุคคลต่างด้าวที่แฝงตัวเข้ามาประกอบอาชีพปล่อยเงินกู้เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด สนองนโยบายรัฐบาลเรื่อง “การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ” ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมกับเร่งขับเคลื่อนให้เกิดผลจริงจัง ฟื้นฟูความเป็นอยู่ คืนศักดิ์ศรี และความหวัง สร้างความมั่นคงให้กับประชาชน โดยเมื่อวันที่ 16 ม.ค.67 เวลาประมาณ 17.00 น. กำลังฝ่ายสืบสวน ตม.จว.จันทบุรี ได้บุกเข้าไปทำการจับกุม นายราม อาเช อายุ 62 ปี สัญชาติ อินเดีย ขณะกำลังปล่อยเงินกู้ให้กับลูกค้า บริเวณหน้าห้องแถว ต.บางกะจะ อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี ยึดของกลางเป็นเงินสดจำนวน 3,000 บาท สมุดบัญชี 1 เล่ม โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง รถจักรยานยนต์ 1 คัน โดยทำการจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ให้ผู้อื่นยืมเงินโดยคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือสิทธิจะทำได้” นำตัวผู้ถูกจับกุมพร้อมของกลางส่ง สภ.เมืองจันทบุรีดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ในการจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ ฝ่ายสืบสวน ตม.จว.จันทบุรี ได้ทราบจาก น.ส.วา และ น.ส.นี (นามสมมติ) ผู้กู้ยืมเงินนอกระบบ ถึงอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายให้กับ นายราม ฯ ผู้ให้กู้ยืมเงิน ว่าตนจะต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด คือคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อเดือน หรือคิดเป็นร้อยละ 240 ต่อปี และจะต้องหาเงินมาส่งดอกพร้อมกับเงินต้นทุกวันจนกว่าจะครบตามจำนวนที่กู้ยืมมา

ทั้งนี้ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.ตม.3 ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทุกจังหวัด ให้สืบสวนหาข่าว ติดตามจับกุมบุคคลต่างด้าวที่แฝงตัวเข้ามาประกอบอาชีพปล่อยเงินกู้นอกระบบและทำงานผิดกฎหมาย อย่างจริงจังต่อเนื่อง ให้มีผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรม และฝากถึงประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อของกู้ยืมเงินนอกระบบ เนื่องจากจะต้องจ่ายดอกเบี้ยแพงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดแล้ว ยังอาจถูกข่มขู่หรือถูกทำร้ายจากการติดตามทวงหนี้ได้ และหากมีเบาะแสการปล่อยเงินกู้นอกระบบ สามารถแจ้งมาที่สายด่วน 1178 ได้ตลอดเวลา