ข่าว พะเยา

พะเยา ตื่นตา!! ผีเสื้อกะทกรกหนึ่งในสิบผีเสื้อหายากแปลงร่างในเมือง

วันที่ 18 ม.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบผีเสื้อกะทกรกวางไข่และเป็นดักแด้พักตัวออกมาเป็นผีเสื้อที่บ้านเลขที่ 35 ถ.ราชวงค์ ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองพะเยาที่มีต้นไม้นานาพรรณภายในบริเวณบ้าน สร้างความร่มรื่นทำให้ผีเสื้อสายพันธ์ุกะทกรกเข้ามาวางไข่และออกเป็นผีเสื้อจำนวนมากสร้างความตื่นตาให้กับเจ้าของบ้านซึ่งต่างแปลกใจกันว่าปกติผีเสื้อจะขยายพันธ์ุในป่าเขาแต่กับมาขยายพันธ์ุในบ้านใจกลางเมืองจึงอนุรักษ์ไว้ให้ผีเสื้อขยายพันธ์ุเพื่อความสวยงามกับธรรมชาติ

สำหรับผีเสื้อกะทกรกเป็นผีเสื้อหนึ่งในสิบที่หาดูยากโดยมีลักษณะเด่นก็คือมีปีกสีน้ำตาลส้ม โดยปีกคู่หน้าตั้งแต่กลางปีกไปจนถึงมุมปลายปีกจะมีพื้นที่สีดำ และมีแถบสีขาวพาดยาวปีกบนพื้นสีดำ ส่วนขอบปีกจะมีลักษณะเว้า ทำให้ดูเหมือนกับเป็นหนังกันสั้น ๆ  และมีเส้นลายรวมถึงจุดทั่วทั้งปีกโดยปีกด้านล่างจะมีลักษณะคล้ายกันแต่สีจะอ่อนกว่าสำหรับผีเสื้อจะเห็นได้มากในช่วงหน้าฝน ประมาณเดือนพฤษภาคม และมิถุนายน เพราะหน้าฝนจะมีระบบนิเวศสมบูรณ์ที่สุด แต่ที่บ้านใจกลางเมืองพะเยา สามารถดูได้ในช่วงนี้และเป็นผีเสื้อป่าผีเสื้อกะทกรกที่มาอาศัยอยู่ในเมือง

เจ้าของบ้าน ได้เล่าว่า ปกติผีเสื้อจะอยู่บนต้นหูกระจง จะผสมพันธุ์และวางไข่ ภายในสวนหลังบ้าน แต่รอบนี้ เสื้อ ได้วางไข่และเข้าดักแด้ด้านล่างเป็นจำนวนมาก สร้างความแปลกใจ ให้กับคนภายในบ้านเป็นอย่างมาก พี่ผีเสื้อ เข้ามา วางไข่ขยายพันธุ์ ภายในบ้านใจกลางเมืองพะเยา และเป็นผีเสื้อสายพันธุ์ กระทกรก 1 ใน 10 ผีเสื้อที่หายาก

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา