ข่าวรัฐสภา

เคลื่อนโครงการพัฒนาตำบลต้นแบบตามนโยบายการเสริมสร้างความมั่นคงเชิงพื้นที่ และการแถลงผลการจัดทำแผนแก้ไขปัญหาความมั่นคงในระดับตำบล (เป้าหมาย)”

กมธ.ทหารฯ จัดสัมมนา เรื่อง “การแถลงผลการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาตำบลต้นแบบตามนโยบายการเสริมสร้างความมั่นคงเชิงพื้นที่ และการแถลงผลการจัดทำแผนแก้ไขปัญหาความมั่นคงในระดับตำบล (เป้าหมาย)”

วันที่ 17 มกราคม 2567 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุม 402-403 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา จัดสัมมนา เรื่อง “การแถลงผลการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาตำบลต้นแบบตามนโยบายการเสริมสร้างความมั่นคงเชิงพื้นที่ และการแถลงผลการจัดทำแผนแก้ไขปัญหาความมั่นคงในระดับตำบล” โดยมี พลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ เป็นประธานกล่าวเปิดการแถลงผลฯ พลเอก วรพงษ์ สง่าเนตร รองประธานคณะกรรมาธิการฯ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ ตสร. กล่าวรายงาน พร้อมด้วย พลเอก วัฒนา สรรพานิช ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ นายอนุสิษฐ คุณากร กรรมาธิการ นายทวีวงษ์ จุลกมนตรี กรรมาธิการ คณะอนุกรรมาธิการ ตสร. และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม
.
พลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯ ให้ความสำคัญและเล็งเห็นประโยชน์ของการขับเคลื่อนแผนตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เพื่อสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืนในระดับพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศชาติมีความมั่นคง ประชาชนมีความมั่งคั่งตามไปด้วย ทั้งนี้ ในห้วงที่ผ่านมารัฐบาลได้จัดทำนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ (พ.ศ. 2566 – 2570) และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง (พ.ศ. 2566 – 2580) (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) ขึ้น ทำให้แนวความคิดในการขับเคลื่อนแผนตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการเสริมสร้างความมั่นคงเชิงพื้นที่มีความชัดเจนและเห็นผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น คณะกรรมาธิการฯ จึงได้จัดให้มีการดำเนินการ “โครงการพัฒนาตำบลต้นแบบตามนโยบายการเสริมสร้างความมั่นคงเชิงพื้นที่

: ตำบลตาก้อง ตำบลวัดสำโรง จังหวัดนครปฐม ตำบลป่าไร่ จังหวัดสระแก้ว ตำบลบางเสร่ จังหวัดชลบุรี และตำบลหนองแวง จังหวัดบุรีรัมย์” โดยได้จัดให้มีพิธีเปิดโครงการดังกล่าวเมื่อวันพุธที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา โดยขอความร่วมมือให้แต่ละตำบลเป้าหมายดำเนินการจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาความมั่นคงให้เสร็จเรียบร้อยภายในเดือนธันวาคม 2566 เพื่อดำเนินการต่อไปในปี พ.ศ. 2567 ซึ่งจะมีการแถลงผลในวันนี้ต่อไป
.
การสัมมนาในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อติดตามนโยบายการเสริมสร้างความมั่นคงเชิงพื้นที่ในรูปแบบของการจัดตั้งตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน รวมถึงสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายการเสริมสร้างความมั่นคงเชิงพื้นที่ในรูปแบบของการจัดตั้งตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และจะได้ดำเนินการพัฒนาตำบลต้นแบบตามนโยบายดังกล่าวให้เป็นรูปธรรม อีกทั้งจะได้จัดทำคู่มือแนวทางการพัฒนาตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ให้เป็นรูปธรรม โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมแถลงผล ประกอบด้วย กองความมั่นคงด้านการเตรียมพร้อมและการป้องกันประเทศ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดชลบุรี นครปฐม สระแก้ว และบุรีรัมย์

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน