Uncategorized

ทัพเรือภาค 1 ส่งเรือค้นหาลูกเรือประมงพลัดตกทะเล 3 ชม.ยังไร้วี่แวว

ทัพเรือภาค 1 ส่งเรือค้นหาลูกเรือประมงพลัดตกทะเล 3 ชม.ยังไร้วี่แวว
เมื่อวันที่ 29 พ.ค.62 ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 จังหวัดชลบุรี ได้รับแจ้งจาก นายสุพัฒโท สุวรรณบุตร ผู้จัดการเรือประมง ส.ตะวัน 8 ซึ่งแจ้งออกเรือจาก ศูนย์แจ้งเข้า-ออกเรือประมงสมุทร
สงคราม (ศูนย์ฯ pi-po สมุทรสงคราม) ว่ามีลูกเรือชาวเมียนมาร์ชื่อ นาย เย็มยิต (YEMYIT) พลัดตกจากเรือและจมน้ำหายไปในทะเล บริเวณแลต 11 องศา 29.95 ลิปดาเหนือ ลอง 102 องศา 34.96 ลิปดาตะวันออก แบริ่ง 180 ระยะ 35 ไมล์ จากปลายแหลมเทียนเกาะกูด จว.ตราด เหตุเกิดเมื่อเวลา 09.00 น.ของวันนี้

หลังรับแจ้ง พลเรือโทบรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1/ผอ.ศรชล.ภาค 1 กองทัพเรือ จว.ชลบุรี ได้ประสานและขอรับการสนับสนุนจาก พลเรือโทรณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน/ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด (ผบ.นย./ผบ.กปช.จต.) นำเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง 266 ( เรือ ต.266) จากหมวดเรือลาดตระเวนชายแดนส่วนที่ 1 (มชด./1) จว.ตราด พร้อมประสานเรือประมงในพื้นที่ใกล้เคียง ออกทำการค้นหาและให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ใช้เวลาในการลาดตระเวนค้นหานานกว่า 3 ชม. เบื้องต้นยังไม่พบลูกเรือประมงที่พลัดตกทะเลแต่อย่างไร
จากการสอบถามเรือลำเกิดเหตุทราบว่า ในขณะทำการประมงได้เกิดคลื่นลมแรงและลูกเรือที่ประสบเหตุได้เดินไปท้ายเรือและพลัดตกทะเล ลูกเรือที่เห็นเหตุการณ์ได้กระโดดลงไปเพื่อช่วยเหลือแต่ไม่ทันประกอบกับลูกเรือที่พลัดตกทะเลไม่ชำนาญการว่ายน้ำถูกคลื่นซัดหายไปในทะเล จึงร้องขอความช่วยเหลือทางวิทยุมดดำนาวีทัพเรือภาคที่ 1 ให้กองทัพเรือ นำเรือเข้าให้ความช่วยเหลือดังกล่าว
และจากการค้นหายังไม่พบลูกเรือที่พลัดตกทะเลแต่อย่างใด ขณะนี้ได้ประสานไปยัง หน่วยปฏิบัติการเกาะกูด (นปก.เกาะกูด) และเจ้าหน้าที่ฝ่ายบ้านเมืองของอำเภอเกาะกูด จังหวัดตราดเฝ้าค้นหาบริเวณชายฝั่งอีกทางหนึ่งด้วย
ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของ พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือที่กล่าวไว้ว่า “ที่ใดมีภัย และประชาชนเดือดร้อน จะมีทหารเรืออยู่ที่นั่น”

ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก