ข่าว พะเยา

พะเยา ระดมกำลังค้นยายบุญมาหายจากบ้าน พบนั่งหมดแรงตัวสั่นในป่าแขมริมน้ำอิง

พะเยา ระดมกำลังค้นยายบุญมาหายจากบ้าน พบนั่งหมดแรงตัวสั่นในป่าแขมริมน้ำอิง

วันที่ 29 ตุลาคม 2566 เวลา 20.44 น เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยกวนอูสำนักงานใหญ่ รับแจ้งจากพระศักดา เมธิโน วัดร่องย้าง ขอความช่วยเหลือตามหายายบุญมา พิสกุล อายุ 75 ปี บ้านเลขที่ 47 หมู่ที่3 ต.ลอ อ.จุน จ.พะเยาสูญหายพลัดหลงออกจากบ้านไม่ยอมกลับบ้าน ที่บริเวณบ้านร่องย้าง ต.ลอ อ.จุน จ.พะเยา หลังจากรับการประสานชุดกู้ชีพกู้ภัยกวนอูสำนักงานใหญ่ ร่วมกับข่าวสารกู้ภัย ไทยแลนค์ เวียงลอ14 และงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเวียงลอ เตรียมอุปกรณ์ไฟส่องสว่างและอุปกรณ์เดินเท้า ออกตามหาทันทีพร้อมด้วยญาติ

จากการสอบถามทางญาติผู้สูญหายทราบว่าทางยายบุญมาป่วยอัลไซเมอร์ ใส่เสื้อลายยาวสีแดงน้ำตาลกางเกงสีเทาดำ ซึ่งจะเดินทางออกจากบ้านตามปกติอยู่ทุกวันแต่ในวันนี้ยังไม่กลับบ้านตั้งแต่เวลา 16.00 น ทางญาติจึงรู้สึกผิดสังเกตจึงได้ออกตามหาเบื้องต้นแล้วไม่พบ จึงได้แจ้งกับทางผู้ใหญ่บ้านเพื่อประกาศออกตามหา

และแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเพื่อทำการค้นหายายบุญมาตามสถานที่ๆยายบุญมาเคยไปมี 3 จุด จุดแรกคือบริเวณด้านหลังวัดที่มีสระน้ำ -บริเวณทางสหกรณ์และบริเวณหลังบ้านที่มีทางเข้าไปเป็นป่าลึกพงหญ้าติดกับแม่น้ำอิง เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงวางแผนระดมพลตามจุดต่างๆแต่ไม่พบ จึงมาค้นหาบริเวณด้านหลังบ้านของผู้สูญหายซึ่งเป็นทางที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำอิง บริเวณโดยรอบเป็นป่าแขมโพรงหญ้าหนามและคลองน้ำและมืดเจ้าหน้าที่จึงได้ปูพรมเดินเข้าไปได้ประมาณ 200 เมตร จึงได้พบกับยายบุญมา นั่งอยู่ในโพรงหญ้าป่าแขม ในลักษณะนั่งเหยียดขามาข้างหน้าพร้อมกับร่มสีน้ำเงิน 1อัน ลักษณะสั่นเล็กน้อย มือเท้าเย็น มีแผลตามร่างกายเล็กน้อย ไม่พูดไม่จาเหมือนมีอาการหวาดกลัว จึงได้ทำการตรวจสอบสภาพร่างกายเบื้องต้นการประเมินอาการทางกระดูกไม่มี จึงได้นำคุณยายขึ้นหลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยเพื่อนำออกจากบริเวณพื้นที่ดังกล่าวทำการปฐมพยาบาลเบื้องและนำส่งโรงพยาบาลจุนในลำดับต่อไป

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา