ข่าวรัฐสภา

กมธ.การกีฬา วุฒิสภา จัดงานครั้งใหญ่ ชวนร่วมงานนิทรรศการและสัมมนา “ทิศทางกีฬาไทย” เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ วันที่ 13-15 ธ.ค. นี้ ณ อาคารรัฐสภา

กมธ.การกีฬา วุฒิสภา จัดงานครั้งใหญ่ ชวนร่วมงานนิทรรศการและสัมมนา “ทิศทางกีฬาไทย” เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ วันที่ 13-15 ธ.ค. นี้ ณ อาคารรัฐสภา

.
วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุม 404 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา นำโดย พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ พร้อมด้วย นายชาญวิทย์ ผลชีวิน โฆษกและรองประธานคณะกรรมาธิการฯ พลเอก ธงชัย สาระสุข รองประธานคณะกรรมาธิการฯ และประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ (ตสร.) ด้านการกีฬา และพลเอก ทวีป เนตรนิยม รองประธานคณะกรรมาธิการฯ และประธานคณะอนุกรรมาธิการกีฬาสู่ความเป็นเลิศระดับนานาชาติรวมทั้งกีฬาคนพิการ แถลงข่าวจัดนิทรรศการและสัมมนา “ทิศทางกีฬาไทย” เนื่องในโอกาสวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 13 – 15 ธันวาคม 2566 ณ บริเวณชั้น B1 อาคารรัฐสภา โดยมีสมาชิกวุฒิสภา และสื่อมวลชน เข้าร่วม
.
พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันกีฬาแห่งชาติ 16 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันแห่งการระลึกถึงพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งทรงชนะเลิศได้รับเหรียญทองในการแข่งขันเรือใบในกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 และเพื่อให้คนไทยเห็นคุณค่าของการกีฬา ประกอบกับสมาชิกวุฒิสภาจะปฏิบัติหน้าที่ครบวาระ 5 ปี ในเดือนพฤษภาคม 2567 คณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา เห็นชอบร่วมกันที่จะจัดนิทรรศการและสัมมนา “ทิศทางกีฬาไทย” เนื่องในโอกาสวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2566 ขึ้น เพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา ในการขับเคลื่อนงานพัฒนากีฬาของชาติ ตามบทบาทหน้าที่ทางด้านนิติบัญญัติ รวมทั้งเป็นเวทีให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกีฬาของชาติได้แสดงผลงานที่มีความโดดเด่น มีนัยสำคัญตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศ และยังจัดให้มีเวทีวิชาการเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ในทิศทางที่จะพัฒนาการกีฬาของไทยต่อไปด้วย โดยภายในงานจะมีกิจกรรมมากมายที่ให้ทั้งความรู้ นันทนาการ และเป็นการส่งเสริม สนับสนุนอุตสาหกรรมกีฬาของไทย
.
ด้านนายชาญวิทย์ ผลชีวิน โฆษกและรองประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวถึงรูปแบบการจัดนิทรรศการซึ่งมีความหลากหลายและน่าสนใจ มากกว่า 17 บูธ โดยเป็นการนำเสนอนิทรรศการผลการดำเนินการด้านการกีฬาที่โดดเด่นของคณะกรรมาธิการฯ หน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจด้านการส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาด้านการกีฬา และภาคีเครือข่ายต่าง ๆ มีนิทรรศการที่น่าสนใจ อาทิ พระอัจฉริยภาพด้านการกีฬาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และพระบรมวงศานุวงศ์ การจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการกีฬา การทดสอบสมรรถภาพทางกายให้กับผู้ร่วมงาน คลินิกปรึกษาปัญหา Office Syndrome กายภาพบำบัดด้วยโยคะ ปรึกษากับนักวิทยาศาสตร์การกีฬาด้านโภชนาการและด้านกายภาพ โครงการแคลอรี่เครดิตที่ทำให้คนไทยมีสุขภาพดีขึ้น ทำความรู้จักกับโรงเรียนกีฬา โครงการห้องเรียนกีฬา โครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ และมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ สถานศึกษาสำหรับผู้ที่มีความสามารถและสนใจด้านการกีฬา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างนักกีฬาทีมชาติไทย บูธนิทรรศการจากสมาคมกีฬาต่าง ๆ และกีฬาที่กำลังได้รับความนิยม ได้แก่ กีฬาอีสปอร์ต มวยไทย จักรยาน กีฬาบริดจ์ กีฬาลอนโบวล์ส รวมทั้งกีฬาผู้สูงอายุและคนพิการ โดยภายในงานได้มีการเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้ร่วมกิจกรรม เกมต่าง ๆ พร้อมทั้งมอบของรางวัลและของที่ระลึก นอกจากนี้มีบูธอุตสาหกรรมกีฬาไทยมาจัดสาธิต แสดงสินค้าและจำหน่ายในราคาถูก รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมพิเศษ คือ กิจกรรมเยี่ยมชมสถานที่สำคัญภายในอาคารรัฐสภา เช่น อนุสาวรีย์รัชการที่ 7 ห้องประชุมรัฐสภา ห้องสมุดรัฐสภา เป็นต้น

.
สำหรับกิจกรรมทางวิชาการ พลเอก ธงชัย สาระสุข ประธานคณะอนุกรรมาธิการตสร.ด้านการกีฬา กล่าวว่า จัดเวทีวิชาการเป็นเวลา 2 วัน ในระหว่างวันที่ 13 – 14 ธันวาคม 2566 ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านการกีฬาหลากหลายท่าน อาทิ ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี บรรยายพิเศษเรื่อง “กีฬาไทย ฝันให้ไกล ไปให้ถึง” นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปัจจุบันเป็นประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา บรรยายพิเศษเรื่อง “การกีฬากับมูลค่าทางเศรษฐกิจชาติ” นอกจากนี้จะมีการเสวนาเรื่อง “ทิศทางกีฬาไทย : ความท้าทายใหม่และแนวทางสู่ความสำเร็จด้วยวิทยาศาสตร์การกีฬา” “กีฬาและการสร้างแรงบันดาลใจ Sports and the Power of Change” และการเสวนาเรื่อง “มองกีฬาผ่านวุฒิสภา” ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้ที่มีชื่อเสียงด้านการสร้างแรงบันดาลใจ นายพนม ปีย์เจริญ ผู้ฝึกสอนและนักกีฬาชื่อดังที่ประสบความสำเร็จ อาทิ โค๊ชอ๊อด (เกียรติพงษ์ รัชตะเกรียงไกร), นายสุชาติ แจสุรภาพ อดีตนักวิ่งทีมชาติไทย, กัปตันกิ๊ฟ (วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์), แสตมป์ แฟร์เท็กซ์, ธีเดช ทรงสายสกุล เจ้าของเหรียญทองอีสปอร์ต หางโจวเกมส์ รวมทั้งผู้แทนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา มาร่วมในเวทีวิชาการในงานนี้ ตลอดทั้ง 2 วัน
.
พลเอก ทวีป เนตรนิยม ประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ กล่าวถึงความพร้อมด้านสถานที่ของการจัดงาน ณ บริเวณชั้น B1 อาคารรัฐสภา ซึ่งพื้นที่ที่ใช้ในการจัดงานจะเป็นห้องประชุมขนาดใหญ่ ประกอบด้วย ห้องโถงกลางซึ่งเป็นที่ตั้งของเวทีกลางสำหรับใช้ในพิธีเปิดงานและการแสดงโชว์ความสามารถด้านกีฬาสำหรับนักเรียนและเครือข่ายทางการกีฬา อาทิ การแสดงปันจักสีลัต การแสดงสืบสานศิลป์ ถิ่นมวยไทย (นายขนมต้ม) ห้องจัดแสดงบูธนิทรรศการแสดงผลงานด้านการกีฬาของหน่วยงานภาครัฐและภาคีเครือข่าย จำนวน 3 ห้องย่อย ห้องจัดสัมมนาทางวิชาการ จำนวน 1 ห้อง และห้องทดสอบสมรรถภาพทางกายของกรมพลศึกษา จำนวน 1 ห้อง
.
โอกาสนี้ขอเชิญชวนเยาวชนและผู้ที่สนใจ สมัครเข้าร่วมเป็นหมู่คณะ เพื่อเยี่ยมชมงานได้ที่บริเวณชั้น B1 อาคารรัฐสภา ตั้งแต่วันที่ 13 – 15 ธันวาคม 2566 ทั้งนี้ สามารถติดต่อเพื่อเข้าชมงานเป็นหมู่คณะได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2831 9212 หรือชมการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live ช่อง สปอร์ต ไทยแลนด์ วุฒิสภา ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมงานจะได้เข้าใจถึงบทบาทของคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา และได้รับทราบผลการดำเนินงานด้านการพัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนการกีฬาของประเทศของคณะกรรมาธิการฯ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องด้านการกีฬา สามารถนำข้อมูลที่ได้รับจากการจัดงานไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนา ต่อยอด และวิเคราะห์แนวโน้มทิศทางกีฬาไทยในอนาคตได้

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน