Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

” เดินทางสุขใจ ปลอดภัยทุกเวลา ” รองแม่ทัพภาคที่ 3 นำคณะตรวจเยี่ยมจุดบริการประชาชน ในพื้นที่ จว.เพชรบูรณ์…..ให้กำลังใจ จนท. ย้ำชัด..ดูแลประชาชนให้ดีที่สุด….

” เดินทางสุขใจ ปลอดภัยทุกเวลา ” รองแม่ทัพภาคที่ 3 นำคณะตรวจเยี่ยมจุดบริการประชาชน ในพื้นที่ จว.เพชรบูรณ์…..ให้กำลังใจ จนท. ย้ำชัด..ดูแลประชาชนให้ดีที่สุด….

 

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2561 เวลา 11.00 น. พลตรี ณัฐวุฒิ ชุณหะนันทน์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อตรวจเยี่ยมจุดบริการประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 บริเวณจุดบริการประชาชนหน้าค่ายพ่อขุนผาเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี นายพงษ์พิทยา ธนไกรศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ , พลตรี ถนัดพลโกศัยเสวี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 36,พลตำรวจตรี สัณห์ โพธิ์รักษา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์, นายนพดล คำนึง เนตร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์, ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ และจิตอาสา ร่วมให้การต้อนรับ โอกาสนี้รองแม่ทัพภาคที่ 3 และคณะถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง ด้วย

 

จากนั้น รองแม่ทัพภาคที่ 3 เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดบริการประชาชนหน้าค่ายพ่อขุนผาเมือง ซึ่งเป็นจุดบริการที่กองพลทหารม้าที่ 1 ร่วมกับ มณฑลทหารบกที่ 36 หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 และส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชนจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ ในพื้นที่ดำเนินการจัดตั้งจุดบริการประชาชน ที่เดินทางจากกรุงเทพฯสู่พื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการสัญจร และให้คำแนะนำด้านความปลอดภัยในการขับขี่แนะนำเรื่องยานพาหนะเรื่องจุดท่องเที่ยวในจังหวัด และเส้นทางท่องเที่ยว รวมถึงบริการด้านการพยาบาลเบื้องต้น และรถพยาบาลจาก โรงพยาบาลค่ายพ่อขุนผาเมือง , หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย รับ – ส่ง หากมีกรณีฉุกเฉิน

 

พร้อมกันนี้ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ยังได้มอบผ้าห่มและเครื่องดื่ม แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ผู้แทนจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ และประชาชนผู้ใช้บริการ ณ จุดบริการประชาชนในครั้งนี้ด้วย

สำหรับในห้วงเทศกาลปีใหม่ตั้งแต่ 27 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562นี้ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้มอบให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายปกครอง กระทรวงคมนาคม องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชนและประชาชนจิตอาสา ดำเนินมาตรการดังกล่าวอีกเช่นเคย โดยได้จัดตั้งจุดตรวจตามเส้นทางคมนาคม บนถนนสายหลัก สายรอง ทางตรงระยะยาว หรือจุดเสี่ยงจุดล่อแหลมที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ใช้เส้นทางอย่างปลอดภัย เน้นป้องกันไม่ให้มีการดื่มสุราแล้วขับรถ ทั้งนี้ หากตรวจพบพฤติกรรมสุ่มเสี่ยง เจ้าหน้าที่จะใช้การชี้แจง แนะนำให้ยุติการใช้รถ ติดต่อญาติหรือผู้นำชุมชนมารับทราบเหตุ หากจำเป็นเจ้าหน้าที่จะนำรถไปเก็บรักษาไว้ก่อน ณ สถานที่ที่จัดเตรียมไว้พร้อมดูแลป้องกันความเสียหายของรถ เช่นการลงทะเบียน บันทึกภาพ ติดตั้งกล้องวงจรปิด ทั้งนี้เจ้าของรถสามารถติดต่อขอรับรถคืนได้หลังเทศกาล ทั้งนี้ ที่ผ่านมา “ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ” เป็นมาตรการที่ประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดี เพราะทำให้ผู้ใช้เส้นทางมีความระมัดระวังและตะหนักในวินัยจราจรยิ่งขึ้น รวมทั้งยังช่วยป้องกันอุบัติเหตุ ลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติและรัฐบาล ที่หวังให้เทศกาลปีใหม่เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของคนไทยอย่างแท้จริง

 

แม่ทัพภาคที่ 3 ได้มีความห่วงใยในเรื่องของการขับขี่ยานพาหนะ เนื่องจากจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวสัญจรในปริมาณมากในห้วงเทศกาล ประกอบกับเส้นทางในบางพื้นที่ของภาคเหนือมีความสูงชัน เพราะฉะนั้นผู้ขับขี่จึงต้องมีความระมัดระวัง ควรศึกษาเส้นทาง และตรวจสภาพความพร้อมของยานพาหนะ ก่อนการเดินทางไปตามสถานที่และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งนี้อยากให้ประชาชนร่วมกันตระหนัก และให้ความสำคัญในการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ร่วมถึงมาตรการต่างๆ เพื่อลดการบาดเจ็บและสูญเสียของประชาชน

ส่วนสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุและจำนวนผู้บาดเจ็บผู้เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2561 จนถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2561 ของจังหวัดเพชรบูรณ์ มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นสะสมจำนวน 14 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ จำนวน 16 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิต