Uncategorized

พะเยา….ยิ่งใหญ่!!งานประเพณีปีใหม่ม้ง ประจำปี 2562 จ.พะเยา มีการสาธิตการละเล่น กีฬาชาวม้ง คนแห่ชมตรึม

https://www.youtube.com/watch?v=6QnwQeBazF0&feature=youtu.be

พะเยา….ยิ่งใหญ่!!งานประเพณีปีใหม่ม้ง ประจำปี 2562 จ.พะเยา มีการสาธิตการละเล่น กีฬาชาวม้ง คนแห่ชมตรึม

วันที่ 30 ธันวาคม 2561 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานเปิดงานประเพณีปีใหม่ม้ง ประจำปี 2562 ที่ บ้านสิบสองพัฒนา ตำบลผาช้างน้อย อำเภอปง จังหวัดพะเยา โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ที่ทำการปกครองอำเภอปง ศูนย์พัฒนาราษฎร์บนที่สูงจังหวัดพะเยา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงราย อบต.ผาช้างน้อย รวมทั้งส่วนราชการและหน่วยงานท้องถิ่นในอำเภอปง จัดขึ้นเพื่อ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ สืบสานงานด้านศิลปวัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงามเพื่อสร้างสังคมที่มีความสงบร่มเย็นและมีความสุขอย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นการสนับสนุนการนำทุนทางวัฒนธรรม มาสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าทางสังคมและทางเศรษฐกิจ เสริมสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน โดย งานส่งเสริมประเพณีปีใหม่ม้ง จัดขึ้นตามโครงการ ส่งเสริมสังคมเอื้ออาทร ภายใต้การเห็นคุณค่า อัตลักษณ์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมพะเยา

ภายในงานมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวม้ง สาธิตการละเล่นและกีฬาพื้นบ้าน เล่นลูกข่วง ตีลูกข่าง วิ่งแบกก๋วย ตักน้ำใส่กระบอก โก๋งเก๋ง ตีสะบ้า ยิงหน้าไม้ เป่าลูกดอก โกคาร์ทม้ง การสาธิตและถ่ายทอดภูมิปัญญาของชาวม้ง ขบวนแห่ประเพณี 19 หมู่บ้านจากอำเภอปง เชียงคำ ภูซาง และดอกคำใต้ งานประเพณีปีใหม่ม้งจะมีต่อไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2562 โดยมีประชาชนชาวจังหวัดพะเยา และนักท่องเที่ยว เที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก