ข่าวท่องเที่ยว ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ข่าวแพร่ สถานที่ท่องเที่ยว

แพร่พร้อมจัดงานประเพณีดอกลมแล้งบาน สงกรานต์หม้อห้อม @แพร่ คาดนักท่องเที่ยวร่วมงาน 7 หมื่นคน  

30 มีนาคม 2567 จังหวัดแพร่ ร่วมกับ ททท.สำนักงานแพร่ เปิดการแถลงข่าว การจัดงานประเพณี“ดอกลมแล้งบาน สงกรานต์หม้อห้อม @แพร่” ณ บ้านวงศ์บุรี ก่อนการเริ่มการแถลงข่าว ได้มีการจัดขบวนแห่ฟ้อนเมืองแป้ เพื่อเป็นการสะท้อนถึงเอกลักษณ์ของคนแพร่ที่เล่นน้ำสงกราต์และสวมใส่เสื้อหม้อห้อม มี นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และ นายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ และ ภาคส่วนราชการ พี่น้องประชาชนร่วมขบวน แห่ขบวนเพื่อเดินทางไป ณ เวทีแถลงข่าวที่ บ้านวงศ์บุรี  เมื่อขบวนแห่ของ ผุ้ว่าราชการจังหวัดแพร่ไปถึง มีการเปิดการแสดงฟ้อนตำนานหงส์ต้อนรับ ต่อจากนั้น นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วย นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแพร่ นายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ นายจักริน เป็นบุญ เลขานุการนายก อบจ.แพร่ และ นางเสาวลักษณ์ วิสุทธิผล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ตัวแทนภาคเอกชน ร่วมแถลงข่าว

นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการที่จังหวัดแพร่ ได้รับการคัดเลือกเป็น 1ใน 10 เมืองรองที่จะยกระดับสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก และยูเนสโก (UNESCO) ได้ประกาศให้ “สงกรานต์ไทย” ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ และเลือกใช้ภาพสงกรานต์จากจังหวัดแพร่ เป็นภาพหลักในการประกาศและเผยแพร่ไปในช่องทาง Social Media ต่างๆ และบนเว็ปไซต์สำนักข่าวทั่วโลก  จังหวัดแพร่ถือเป็นโอกาสที่นำเรื่องวัฒนธรรมประเพณี และประเพณีสงกรานต์ของจังหวัดแพร่ นำเป็นซอฟพาวเวอร์ ผ่านงานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์สร้างเป็นรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดแพร่   ที่ผ่านมาจังหวัดแพร่มีรายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2565 จำนวน 800 ล้านบาท ปี 2566 มีรายได้จำนวน 3,000 ล้านบาท และ ในปี พ.ศ. 2567 เราตั้งเป้าไว้ที่ 3,500 ล้านบาทเป็นอย่างน้อย และคาดว่าจะมีรายได้ถึง 4,000 ล้านบาทเลยทีเดียว  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่จังหวัดแพร่ จำนวน 7 หมื่นคน และจะมีเงินสะพัดถึง 70 ล้านบาท ทางจังหวัดแพร่ ได้ร่วมกับ อบจ.แพร่ เทศบาลเมืองแพร่ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว ทั้งในเรื่องของร้านอาหาร ที่พัก และสิ่งอำนวยความสะดวก อื่นๆ และกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวมากมายให้แก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยือนจังหวัดแพร่ในช่วงดังกล่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดแพร่ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในชื่องาน “ดอกลมแล้งบาน สงกรานต์หม้อห้อม @แพร่” ในระหว่างวันที่ 11-21 เมษายน 2567 ในพื้นที่ต่างๆของจังหวัดแพร่ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวดังนี้ อบจ.แพร่ ร่วมกับ อำเภอร้องกวาง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดงาน “สีบสานประเพณีถ้ำผานางคอย” ระหว่างวันที่ 12-13 เมษายน 2567, อำเภอลอง ร่วมกับเทศบาลตำบลห้วยอ้อ จัดงานสงกรานต์ ประจำปี 2567 วันที่ 12-16 เมษายน 2567, เทศบาลเมืองแพร่ จัดเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ภายใต้ชื่อ “ดอกลมแล้งบาน สงกรานต์เมืองแป้ นุ่งหม้อห้อมแต้ งามตา” วันที่ 13-17 เมษายน 2567, อำเภอเด่นชัย ร่วมกับเทศบาลตำบลเด่นชัย จัดประเพณี “สงกรานต์เด่นชัย ร่วมใจสรงน้ำพระเจ้าแสนแช่ ” วันที่ 16 เมษายน 2567, อำเภอเมืองแพร่ ร่วมกับเทศบาลตำบลวังหงส์ จัดประเพณีดำหัวหงส์ ประจำปี 2567, วันที่ 16 เมษายน 2567 และอำเภอวังชิ้น มีการจัดเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 16-21 เมษายน 2567 มีประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮง ทำขวัญช้าง และประเพณีแห่น้ำช้าง

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ  รายงาน