ข่าวพังงา

พังงา-ปล่อยลูกฉลามกบ8ตัวกลับสู่ท้องทะเล พร้อมเปิดศูนย์อนุบาลลูกฉลามในรีสอร์ทชื่อดังย่านเขาหลัก

พังงา-ปล่อยลูกฉลามกบ8ตัวกลับสู่ท้องทะเล พร้อมเปิดศูนย์อนุบาลลูกฉลามในรีสอร์ทชื่อดังย่านเขาหลัก

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2566 ที่โรงแรม เจดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ทแอนด์สปา ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายอุทิศ ลิ่มสกุล ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา นายไพบูลย์ กูลแพง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพังงา นส.ประไพ พุกงาม สถิติจังหวัดพังงา ร่วมเยี่ยมชมศูนย์อนุบาลลูกฉลามกบ (BAMBOO SHARK)ที่ตั้งอยู่ภายในโรงแรม เพื่อเป็นการอนุรักษ์สายพันธุ์ฉลามกบ ให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้ ซึ่งทางศูนย์ได้เริ่มเพาะเลี้ยงอนุบาลตั้งแต่ยังเป็นไข่ จนเมื่ออายุครบ6เดือนก็จะนำไปปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติในท้องทะเล ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้ร่วมปล่อยลูกฉลามกบจำนวน8 ตัวที่ชายหาดคึกคัก ร่วมกับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ประมูลมอบเงินสนับสนุนให้ทางศูนย์ฯในการเป็นผู้ปล่อยในครั้งนี้ ซึ่งจะได้รับใบประกาศผู้สนับสนุนโครงการด้วย โดยฉลามกบตัวที่ผู้ว่าปล่อยได้ตั้งชื่อว่า “น้องอันดา”พร้อยอวยพรให้มีชีวิตรอดปลอดภัย สร้างครอบครัวอยู่ในทะเลอันดามันตลอดไป ขณะที่บรรดานักท่องเที่ยวจำนวนมากได้ให้ความสนใจเข้าร่วมการปล่อยลูกปลาฉลามกบครั้งนี้เป็นอย่างมาก
นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย กล่าวว่า ทางจังหวัดพังงาได้ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นับว่าเป็นการดีที่ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โครงการนี้นับว่าเป็นโครงการที่ดีที่ช่วยรักษาความสมบูรณ์ของระบบนิเวศในท้องทะเลอันดามัน ในส่วนของจังหวัดนั้นได้เตรียมเปิดงานเปิดฤดูการท่องเที่ยวปี66-67 ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังจังหวัดพังงา
Mr.MBHIMANYU SINGH ผู้จัดการทั่วไปโรงแรม เจดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ทแอนด์สปา เปิดเผยว่า ทางโรงแรมได้ร่วมกับ มูลนิธิ OCEANS FOR ALL

เปิดศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ฉลามกบขึ้นมา โดยจะเริ่มต้นที่ศูนย์ให้ความรู้แบบอินเตอร์แอคทีฟเพื่อแนะนำให้รู้จักกับวงจรชีวิตของปลาฉลามกบผ่านสื่อวีดีทัศน์ จากนั้นจะได้พบกับนักชีววิทยาทางทะเลซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านปลาฉลามที่ประจำอยู่ที่ศูนย์ เพื่อที่จะพาชมไข่ปลาฉลามและลูกปลาฉลามกบในวัยต่างๆ และให้ความรู้ถึงวิธีการดูแลปลาฉลามในแต่ละช่วงวัยตั้งแต่การเพาะฟักไข่ ไปจนถึงวันที่ปล่อยปลาฉลามสู่ทะเล ปลาฉลามกบเป็นสัตว์ท้องถิ่นและเป็นพันธุ์ฉลามที่สำคัญของทะเลอันดามัน เป็นนักล่าตัวเล็กในแนวปะการังน้ำตื้น ปลาฉลามกบมีบทบาทสำคัญต่อระบบนิเวศ โดยมันช่วยรักษาสมดุลให้กับทุกสายพันธุ์ที่อยู่ล่างลงไปในห่วงโซ่อาหารของพวกมัน และยังเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของปะการังที่ผ่านมาพวกมันกลายเป็นสัตว์ที่ถูกคุกคามเพราะเป็นที่นิยมในหมู่นักสะสมปลา และผู้ชื่นชอบการบริโภคอาหารแปลกๆ รวมไปถึงสภาพมลพิษและการทำการประมงที่มากเกินไป ซึ่งทำให้การอยู่รอดของพวกมันตกอยู่ในความเสี่ยง ทุกวันนี้ปลาฉลามกบที่สวยงามพันธุ์นี้ ถูกจัดอยู่ในประเภทสัตว์ที่ถูกคุกคามและมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ในอนาคต ในบัญชีแดงขององค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN)เพราะจำนวนที่ลดลงอย่างรวดเร็ว
ปลาฉลามกบเป็นปลาฉลามที่อยู่อาศัยในเขตปะการังน้ำตื้น รีสอร์ทของเราตั้งอยู่ในบริเวณใกล้กับแนวปะการังซึ่งอยู่ทั้งสองด้านของหาด เมื่อเราทำการปล่อยปลาฉลามลงไปในท้องทะเลแล้ว ปลาฉลามจะว่ายไปหาแหล่งที่อยู่อาศัยได้ด้วยตัวเอง ปลาฉลามกบกินกุ้ง ปลาขนาดเล็ก และสัตว์น้ำขนาดเล็ก ปลาฉลามกบจะไม่ว่ายน้ำใกล้มนุษย์และไม่เป็นอันตรายกับมนุษย์
ปลาฉลามกบ หรือ ปลาฉลามปล้องอ้อย เป็นปลาฉลามขนาดเล็กชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Chiloscyllium punctatum อยู่ในวงศ์ Hemiscylliidae มีลำตัวและหางเรียวยาว จะงอยปากกว้างอยู่บริเวณด้านหน้าของตาทั้ง 2 ข้าง ตามีขนาดเล็ก ครีบหางแฉกบนโค้งเรียวยาวกว่าแฉกล่าง ในลูกปลาวัยอ่อนจะมีลายเป็นแถบสีขาวสลับดำคาดตามขวางลำตัวและจะค่อย ๆ จางลงเมื่อโตขึ้นและกลายเป็นสีน้ำตาลแทน และมีอวัยวะคล้ายหนวดบริเวณส่วนหน้าด้วย จึงได้อีกชื่อเรียกหนึ่งว่า “ปลาฉลามแมว”