ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ร่วมใส่บาตรดอกไม้ นานาพรรณ พระสงฆ์ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร พระอารามหลวง เชียงใหม่ 40 รูป เพื่อเป็นการขอขมา

พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ร่วมใส่บาตรดอกไม้ นานาพรรณ พระสงฆ์ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร พระอารามหลวง เชียงใหม่ 40 รูป เพื่อเป็นการขอขมา ซึ่งดอกไม้ ที่พระสงฆ์ได้รับ ก็จะนำไปสักการะพระพุทธรูป หรือพระเถระชั้นผู้ใหญ่ หรือพระสงฆ์ที่มีพรรษาสูงกว่า

ที่พระวิหารหลวง วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวต่างชาติ พากันมาร่วมพิธีทำบุญใส่บาตรดอกไม้ พระภิกษุและสามเณร จำนวน 40 รูป โดยมีพระเทพสิงหวราจารย์ เจ้าอาวาสวัด พระสิงห์วรมหาวิหารพระอารามหลวง และยังมีตำแหน่งเป็นรองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากมีพิธีทางศาสนาเสร็จ พระสงฆ์ทั้งหมด ได้เดินรับบิณฑบาต ดอกไม้นานาพรรณ จากศรัทธาญาติโยม จากนั้นก็ได้มีพิธีขอขมาพระสงฆ์ เพื่อขอสูมาคาราวะ และขออโหสิกรรม ให้กับประชาชนที่มาใส่บาตร และขอพรจากพระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

พระครูปลัดอุทัย รัตนปัญโญ ดร. ประธานชมรมเผยแพร่ธรรมใต้แสงเทียน พระลูก วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ดอกไม้ที่รับมาจากญาติโยม นำไปคาราวะพระผู้ใหญ่ ดอกไม้เหมือนปริศนาธรรม ดอกไม้เมื่อเบ่งบานงดงาม และเหี่ยวเฉา เฉกเช่นเดียวกับชีวิตมนุษย์ ดอกไม้ถือว่าเป็นสากล หรือทั่วโลก งานทุกอย่าง ก็จะเอากดอกไม้ไปมอบให้ เหมือนเป็นปรัชญาชีวิตคนก็เหมือนดอกไม้ เติบโตขึ้นมา ดอกก็ร่วงโรย ในประวัติชาดก การถวายดอกไม้ มาจากหญิงชาวบ้าน ที่ยากจนแต่มีจิตใจที่ดีงาม อยากจะทำบุญ เมื่อไปเห็นดอกบวบ จึงเด็ดดอกจะนำไปบูชา สถูปพระอรหันต์ แต่ถูกวัวแม่ลูกอ่อน ที่มีนางยักษ์แปลงกายมา ไม่รู้ว่ามีเวรกรรมกันมา จากชาติปางไหน แต่ก่อนที่นางจะเสียชีวิต จิตที่อธิฐานถึงพุทธองค์ ทำให้ไปเกิดเป็นนางฟ้าดอกบวบ บนสวรรค์ชั้นดาวดึงค์ จึงเป็นการเชื่อมโยงกัน กับการถวายดอกไม้พระสงฆ์.