แม่ฮ่องสอน

นักท่องเที่ยวแห่รับลมหนาว ปายคึกคัก บ้านรักไทยล้นหลาม

นักท่องเที่ยวแห่รับลมหนาว ปายคึกคัก บ้านรักไทยล้นหลาม

ว่าที่ร้อยตรีภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวว่าจากการลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการ สังเกตุการณ์ และติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอปางมะผ้า อำเภอปาย ซึ่งอยู่ทางตอนบนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 29 -30 ธันวาคม 2566 พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า 2566 ต้อนรับปีใหม่ 2567 มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้ห้องพักทั้งจังหวัด (จำนวนกว่า 5,835 ห้อง 394 แห่ง) มีอัตราการเข้าพักในช่วงวันหยุดยาวนี้สูงถึงร้อยละ 75-80 โดยหลายพื้นที่มีการจองห้องพักยาวไปจนถึงวันที่ 2-3 มกราคม 2567
โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางมาเองด้วยรถยนต์ส่วนตัว รถประจำทาง และรถเช่า ประมาณร้อยละ 85 ส่วนอีกร้อยละ 10-15 จะเดินทางมากับผู้ประกอบการนำเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวไทย มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 80 – 85 ในส่วนชาวต่างชาตินั้นมีหลากหลายเกือบทุกชาติ ทั้งภูมิภาคอเมริกา ยุโรปและเอเชีย

โดย 5 อันดับแรกได้แก่ British Dutch German American French นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่วนใหญ่จะกระจุกตัวในพื้นที่อำเภอปาย และกระจายตัวไปในพื้นที่ใกล้เคียง อาทิ ปางมะผ้าและเมือง ทำให้พื้นที่ต่าง ๆ มีความคึกคักมากขึ้น พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวด้านสถานพักแรม การค้าอาหาร ร้านจำหน่ายสินค้าของที่ระลึก รถเช่า ผู้ประกอบการนำเที่ยว มัคคุเทศก์ ธุรกิจเชิงสุขภาพ สถานีบริการเชื้อเพลิงและพลังงาน มีการใช้บริการจำนวนมาก รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวมีความคึกคัก อาทิ บ้านรักไทย ซึ่งเป็นชุมชนแบบจีนยูนนาน มีอากาศหนาวเย็น มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล น้ำตกแพมบก สะพานโขกุโส่ บ่อน้ำแร่ไทรงาม น้ำพุร้อนท่าปาย จุดชมพระอาทิตย์ตกดินกองแลน (ปายแคนย่อน) และถนนคนเดินอำเภอปาย จุดชมวิวดอยกิ่วลม จุดชมวิวดอยลุกข้าวหลาม บ้านจ่าโบ่ บ้านกิกอคอ รวมถึงจุดพักรถต่าง ๆ.

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน CR.สำนักงานท่องเที่ยวจังหวัด