Uncategorized

บุรีรัมย์ วางยาฆ่าวัวของนายก อบต. 5 ตัว มูลค่าร่วม 2 แสน ไม่เชื่อว่าเป็นเพราะการเมือง

วัวพันธุ์บราห์มันและชาโรเลส์ ของนายก อบต.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ที่ถูกวางยาตายพร้อมกันถึง 4 ตัว โคม่าอีก 1 มูลค่าร่วม 2 แสน นายกฯยืนยันไม่เกี่ยวการเมือง เพราะมีวัวชาวบ้านเคยถูกวางมาแล้ว คาดเป็นฝีมือคนเดียวที่เคยขู่เอาไว้ห้ามปล่อยวัวแถวนี้

วันที่ 1 ก.พ.62 กรณีวัวพันธุ์บราห์มัน ชาโรเล่ส์ และวัวพันธุ์ไทย ของนายฉัตรชัย ดุจจานุทัศน์ นายก อบต.ประโคนชัย ถูกวางยาตายเกลื่อนกลางทุ่งนา 4 ตัว และอาการสาหัสอีก 1 ตัว เหตุเกิดบริเวณทุ่งนา หมู่ 5 ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย

วัวที่ตายเป็นวัวสายพันธุ์ชาโรเล่ส์เพศผู้และเพศเมียตาย 2 ตัว พันธุ์บราห์มันเพศเมีย 1 ตัว และสายพันธุ์ไทยเพศเมียอีก 1 ตัว น้ำหนักประมาณ 250 – 300 กิโลกรัม

มีสภาพน้ำลายฟูมปาก ขี้ไหล เลือดออกตา ปาก และจมูก คาดว่าน่าจะดิ้นทุรนทุรายก่อนตาย นอกจากนี้ยังพบวัวพันธุ์ชาโรเล่ส์เพศผู้อาการสาหัสนอนซึม ขาอ่อนแรงลุกไม่ขึ้นอีก 1 ตัว เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จึงได้ฉีดยาแก้แพ้ และให้น้ำเกลือ เพื่อช่วยเหลือวัวตัวที่มีอาการสาหัส ก่อนนำไปไว้ที่คอกเพื่อเฝ้าดูอาการ

ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯ ก็จะได้ทำการผ่าซากเพื่อเก็บตัวอย่างอวัยวะภายใน เช่น ตับ ปอด ม่าม ตับ หัวใจ ลำไส้ เพื่อส่งไปตรวจชันสูตรที่ห้องปฏิบัติการศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (สุรินทร์) เพื่อหาสาเหตุการตายของวัวทั้ง 4 ตัว

นายฉัตรชัย ดุจจานุทัศน์ นายก อบต.ประโคนชัย กล่าวว่า วัวที่เลี้ยงไว้มีประมาณ 30 ตัว ในช่วงหลังเก็บเกี่ยวข้าวก็จะปล่อยเลี้ยงตามทุ่งนาเหมือนกับเกษตรกรรายอื่นๆ ในหมู่บ้าน ถือเป็นปกติอยู่แล้วและที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร กระทั่งมาเกิดเหตุในครั้งนี้

นายก อบต.ประโคนชัย ยังกล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน เพราะเคยมีวัวของชาวบ้านตายในลักษณะเดียวกันมาแล้ว 3 ตัวเมื่อต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมา

เนื่องจากมีคนเคยมาขู่ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ห้ามเอาวัวไปเลี้ยงบริเวณดังกล่าว เนื่องจากไม่พอใจที่วัวไปกินหรือเหยียบย่ำพืชผักที่บุคคลต้องสงสัยปลูกเอาไว้ แต่ก็ไม่น่าจะทำรุนแรงขนาดนี้ และหากพบว่าใครเป็นคนกระทำก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าว จ.บุรีรัมย์