Reporter&Thai Army

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากรผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาเป็นประธานในพิธีกิจกรรมจิตอาสา “รณรงค์การป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด” (fallarmyworm)

วันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากรผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาเป็นประธานในพิธีกิจกรรมจิตอาสา “รณรงค์การป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด” (fallarmyworm)

ณ บริเวณไร่ข้าวโพด บ้านห้วยทรายเลื่อน ม.๙ ตำบลสันโค้ง อำเภอดอกคำใต้ โดยมีนายศักดิ์ชัย โชติมานนท์ ปลัดจังหวัดพะเยา นายนาวิน อินทจักร์ เกษตรจังหวัดพะเยา นายเทวา ปัญญาบุญ นายอำเภอดอกคำใต้ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ และสมาชิกจิตอาสาพระราชทาน ๙๐๔ อำเภอดอกคำใต้ เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน ๑,๓๐๐ กว่าคน
การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการรณรงค์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับการป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดในพื้นที่อำเภอดอกคำใต้ภายในงานท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาและคณะได้สาธิตการกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดที่ถูกต้อง ตามหลักวิชาการทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ดังนี้
1. การเก็บไข่และหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด
2. การวางกับดักผีเสื้อหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด
3. การฉีดพ่นน้ำหมักชีวภาพโดยใช้เครื่องพ่นและโดรน
4. การปล่อยศัตรูธรรมชาติ
5. การสาธิตไถกลบแปลง
ในโอกาสนี้ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาได้ให้กำลังใจและข้อแนะนำการปฏิบัติ พร้อมขอความร่วมมือพี่น้องเกษตรกรได้ช่วยกันดำเนินการตามวิธีที่ได้สาธิตไว้ต่อเนื่องโดยการระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วน พร้อมเน้นย้ำให้จิตอาสาพระราชทาน ๙๐๔ เป็นแบบอย่างของการเสียสละกำลังกายเพื่อขจัดภัยธรรมชาติในครั้งนี้ให้ยุติลงโดยเร็วต่อไป