Uncategorized

ตราด-พิษเศรษฐกิจ การค้าชายแดนหาดเล็ก จ.ตราด ซบเซา

ตราด-พิษเศรษฐกิจ การค้าชายแดนหาดเล็ก จ.ตราด ซบเซา

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ชายแดนบริเวณด่านถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยบรรยากาศการค้าชายแดนบ้านหาดเล็กเป็นไปอย่างเงียบเหงาเห็นได้ชัด

เมื่อเวลา 06,00 น.วันที่ 31 สิงหาคม 2561 เพื่อสังเกตุการณ์การเข้าออกและการค้าส่งออก ของพืชผักผลไม้รวมไปถึงการค้าขายระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ ทั้งไทยและกัมพูชา ซึ่งเวลา 06.00 น.ของทุกวันจะมีการเปิดพรมแดนให้ประชาชนทั้งสองประเทศ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรคลองใหญ่ หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 182 บ้านหาดเล็ก และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองบ้านหาดเล็ก ได้มีการตรวจเข้มการเข้าออกเพื่อป้องกันการลักลอบของผิดกฎหมายเข้ามาในฝั่งไทย
******พ่อค้าแม่ค้า และประชาชนชาวกัมพูชาจะข้ามมาซึ้อสินค้าและอาหาร ที่พ่อค้าชาวไทยจะนําสินค้าไม่ว่าจะเป็นเครื่องอุปโภคบริโภคและผลไม้ต่างๆ จากพื้นที่ต่างจังหวัดและในตัวจังหวัดตราด ซึ่งช่วงนี้แม่ค้าบอกว่าช่วงในปีสองปีที่ผ่านมาต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นเพราะเศรษฐกิจไม่ดีด้วย จึงทําให้พ่อค้าแม่ค้าบางคนไม่กล้าลงทุน เพราะว่ากลัวจะขาดทุน ส่วนใหญ่จะขายได้เพียงช่วงเช้าเท่านั้น พอเริ่มสายก็จะไม่มีประชาชนหรือนักท่องเที่ยวเข้ามาหาซึ้อแล้ว บรรยากาศช่วงตอนกลางวันจะเงียบเป็นพิเศษทุกวันตลอดในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา
****** นายบุญ ยังได้กล่าวว่าช่วงนี้การค้าขายไม่ดีเลย การส่งผลไม้ไปกัมพูชาก็ไม่ดีเหมือนก่อนที่ผ่านมาอะไรก็แพงไปหมด ส่วนใหญ่การส่งผลไม้ไปพนมเปญเป็นส่วนใหญ่จะขายส่งอย่างเดียว เพราะว่าช่วงนี้ขายปลีกจะไม่มีใครซื้อ จําเป็นต้องขายส่งจะถูกหรือแพงก็ต้องขาย จะต้องเอาขาประจําไว้ก่อนเพื่อลูกค้าที่เข้ามารับซื้อประจํา ส่วนร้ายค้าที่แม่ค้าชาวกัมพูชาที่เดินทางมาเปิดร้านในพื้นที่บ้านหาดเล็ก ตอนนี้ได้ปิดตัวลงไปหลายร้านแล้ว ทำให้การค้าขาย

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก