ข่าวร้องเรียน

อนุกมธ.สิทธิเสรีภาพด้านสื่อสารมวลชนและสื่อสาธารณะ จัดเสวนา “การครอบครองสื่อภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560”

อนุกมธ.สิทธิเสรีภาพด้านสื่อสารมวลชนและสื่อสาธารณะ จัดเสวนา “การครอบครองสื่อภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560” พร้อมหาแนวทางที่เหมาะสมในการตีความการเป็นผู้ถือหุ้นสื่อของผู้สมัครเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุม 404 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะอนุกรรมาธิการสิทธิเสรีภาพด้านสื่อสารมวลชนและสื่อสาธารณะ ในคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา จัดเสวนาเรื่อง “การครอบครองสื่อภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560” โดยมี นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวเปิด นายนิพนธ์ นาคสมภพ ประธานคณะอนุกรรมาธิการสิทธิเสรีภาพ ด้านสื่อสารมวลชนและสื่อสาธารณะ กล่าวถึงความเป็นมาของการจัดเสวนา พร้อมด้วย คณะกรรมาธิการ คณะอนุกรรมาธิการ หน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา และสื่อมวลชน เข้าร่วม
.
นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ประเด็น “การครอบครองสื่อ” เป็นประเด็นที่สังคม ประชาชน นักการเมือง หรือแม้แต่สื่อมวลชนเองยังมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน ดังนั้น เวทีในครั้งนี้จะได้รับข้อคิดเห็นจากวิทยากรที่มาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ทัศนะ และมุมมองของผู้เข้าร่วมเสวนา ซึ่งจะเป็นเวทีที่จะนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงแก่ทุกภาคส่วนเพื่อให้รับทราบและเสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง อันจะนำไปสู่ประโยชน์และความมั่นคงของประเทศชาติต่อไป

.
การเสวนาครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อศึกษาความหมายของการเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นสื่อในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน ใด ๆ ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และศึกษาหลักเกณฑ์ ขอบเขต และแนวทางที่เหมาะสมในการตีความการเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นสื่อในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ของผู้สมัครเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยมีการอภิปรายเรื่อง “การครอบครองสื่อภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560” โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา สมาชิกวุฒิสภา และอดีตเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง รองศาสตราจารย์เจษฎ์ โทณวณิก อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ รองศาสตราจารย์ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และนายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน