Reporter&Thai Army ข่าวรัฐสภา ข่าวเด่น

กมธ.การบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา เข้าพบกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน  

1 มีนาคม 2567 ที่ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำโดย พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการ เข้าพบกงสุลใหญ่โดยมี นางสาวภาวีวรรณ นรพัลลภ กงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง และนายวนพล เสงี่ยมสิน รองกงสุลใหญ่ ให้การต้อนรับพร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็น การให้บริการประชาชนไทยในเขตอาณาของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง การรับเรื่องร้องเรียนและการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนไทย เทียบเคียงกับศูนย์ดำรงธรรมของประเทศไทยและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศดิจิทัลในการบริหารมณฑลยูนนาน

จากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน คณะกรรมาธิการได้มีข้อเสนอแนะในประเด็นดังกล่าวข้างต้น ควรให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์ประเด็นการให้บริการประชาชนในเรื่องการเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดภยันตราย ต้องมีการชี้แจงรายละเอียดพร้อมข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน อาทิ การตรวจสุขภาพก่อนการเดินทาง การทำประกันภัยที่ครอบคลุมในทุกด้าน โรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียง การแบ่งโซนพื้นที่ตามความเสี่ยง นอกจากนี้ ควรมีช่องทางในการติดต่อหลายช่องทางเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนชาวไทย และเน้นย้ำประโยชน์ในการให้บริการประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-service) โดยนำแอปพลิเคชันมาใช้ เพื่อเชื่อมโยงงานบริการของภาครัฐมาให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างสะดวก ประหยัด รวดเร็วโดยไม่ต้องมาติดต่อราชการด้วยตนเอง อีกทั้ง ควรจัดอบรมบุคลากร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และตอบโจทย์ความต้องการประชาชน

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะได้นำข้อมูลและข้อคิดเห็นต่าง ๆ ที่ได้จากการประชุมร่วมกันพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมาธิการต่อไป