ภัยพิบัติ

พะเยา…คืบหน้าน้ำท่วมวัดหลวง พบภายในเสียหายเล็กน้อย ผู้ว่าฯสั่งเร่งฟื้นฟู ขณะที่หลายหมู่บ้านน้ำเพิ่มระดับ ชาวบ้านต้องนั่งเรือนเข้าออกหมู่บ้าน แก้ไขระยะยาวเตรียมสร้างอ่างเก็บน้ำเพิ่มป้องกันน้ำหลากฤดูฝน และมีน้ำใช้ฤดูแล้ง

พะเยา…คืบหน้าน้ำท่วมวัดหลวง พบภายในเสียหายเล็กน้อย ผู้ว่าฯสั่งเร่งฟื้นฟู ขณะที่หลายหมู่บ้านน้ำเพิ่มระดับ ชาวบ้านต้องนั่งเรือนเข้าออกหมู่บ้าน แก้ไขระยะยาวเตรียมสร้างอ่างเก็บน้ำเพิ่มป้องกันน้ำหลากฤดูฝน และมีน้ำใช้ฤดูแล้ง

วันที่ 3 ต.ค. 61 หลังจากเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ได้เกิดฝนตกอย่างหนักตลอดทั้งคืน ส่งผลให้ระดับน้ำในกว๊านพะเยาเพิ่มมากขึ้น และทะลักจากท่อระบายน้ำเอ่อเข้าท่วมภายในพระวิหารวัดศรีโคมคำ ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมานั้น ล่าสุด นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยนายวรวิทย์ บุรณศิริ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา มณฑลทหารบกที่ 34 เทศบาลเมืองพะเยา และเจ้าหน้าที่สำนักงานหน้าป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ได้เร่งเข้าทำการขนย้ายสิ่งของภายในบริเวณพระวิหารหลวงวัดศรีโคมคำ ไปยังที่สูง และทำความสะอาดภายในพระวิหาร โดยล่าสุดน้ำได้ลดระดับลงและกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ร่วมถึงจิตอาสาพระราชทาน อ.เมืองพะเยา ได้เข้าทำความสะอาดภายในบริเวณพระวิหาร โดยพบว่า มีเพียง พรหม และ สี พระวิหารเท่านั้น ที่ได้รับความเสียหายบางส่วน โดยทางจังหวัดจะตั้งงบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซมให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนทั่วไป สามารถเข้ามากราบไหว้สักการะพระเจ้าตนหลวง พระคู่บ้านคู่เมืองพะเยาได้ตามปกติต่อไป ขณะเดียวกันทางโครงการชลประทานพะเยา ได้มีการปล่อยน้ำจากกว๊านพะเยา เพื่อรองรับน้ำที่เพิ่มมากขึ้น จากฝนที่อาจจะตกลงมาได้อีกในระยะนี้ แต่หากสถานการณ์คลี่คลายและฝนไม่ตกลงมา ก็คาดว่าอีกราว 2-3 วัน สถานการณ์ก็จะกลับคืนสู่ภาวะปกติ

ขณะในพื้นที่ตำบลแม่ใส อ.เมืองพะเยา เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ระดับน้ำในหมู่บ้านได้เพิ่มสูงขึ้น และไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร จำนวน 6 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 2,3,5,8,9 และ 12 รวมเกือบ 200 หลังคาเรือน นอกจากนี้ น้ำได้หลากเข้าท่วมบริเวณวัดบ้านแม่ใส รวมถึงพื้นที่ทางการเกษตรบางส่วนด้วย โดยชาวบ้านต้องรีบขนข้าวของขึ้นไว้ที่สูง ส่วนถนนภายในหมู่บ้าน ระดับน้ำบางจุดสูงมากกว่า 150 เซนติเมตร รถเล็กทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ ทหาร มทบ.34 ตชด.32 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยการใช้เรือท้องแบนในการรับส่งประชาชน ที่จะสัญจรเข้า-ออกหมู่บ้าน เนื่องจากระดับน้ำสูงไม่สามารถใช้รถสัญจรไปมาได้

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่เพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยเบื้องต้นได้มีการแจกจ่ายอาหาร และน้ำดื่มให้แก่ประชาชนผู้ประสบภัย พร้อมทั้งระบุว่าขณะนี้ได้นำเรือท้องแบนของ อบจ.พะเยา ตชด.32 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาใช้ลำเลียงผู้ประสบภัย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเข้าออกหมู่บ้าน สำหรับพื้นที่หมู่บ้านแห่งนี้ เกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี เนื่องจากไม่มีอ่างเก็บน้ำที่เพียงพอในการกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝน ทำให้น้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ก่อนจะไหลลงสู่กว๊านพะเยา โดยในระยะยาวทางจังหวัดเตรียมที่จะของบประมาณในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเพิ่มมากขึ้น จากเดิมอ่างเก็บน้ำในจังหวัดพะเยา สามารถกักเก็บน้ำได้เพียง 200 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น แต่ความต้องการใช้น้ำ ทั้งจังหวัดมีไม่น้อยกว่า 400 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้หากก่อสร้างอ่างเก็บน้ำที่สามารถเก็บน้ำได้ราว 400 ล้านลูกบาศก์เมตร แล้วเสร็จ ก็จะทำให้แก้ไขปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝนได้ และในฤดูแล้งก็จะมีน้ำไว้ใช้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนต่อไป

ขณะที่สภาพอากาศทั่วไปในพื้นที่จังหวัดพะเยา ท้องฟ้ายังคงมืดครึ้มและมีฝนตกบางพื้นที่ ทั้งนี้คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม สถานการณ์น้ำท่วมก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ โดยเร็ว