Uncategorized

ชาวบ้านแหลมฉบัง หวั่น !! กลัวถูกหักหลังไม่ได้เงินค่าเยียวยา โครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง ขั้นที่ 3 “บ่น” ทำไมรวบรัดจัดประชุมเร็วจัง บอกตรงๆแบบชาวบ้าน ” กลัวถูกหักหลัง “

ชาวบ้านแหลมฉบัง หวั่น !! กลัวถูกหักหลังไม่ได้เงินค่าเยียวยา โครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง ขั้นที่ 3 “บ่น” ทำไมรวบรัดจัดประชุมเร็วจัง บอกตรงๆแบบชาวบ้าน ” กลัวถูกหักหลัง ”

ชาวบ้านแหลมฉบัง หวั่นไม่ได้เงินค่าเยียวยาความเสียหาย โครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง ขั้นที่ 3 ที่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่แหลมฉบัง-และใกล้เคียง ทั้งๆที่มีการเจรจาพูดคุยค่าเยียวยามาหลายครั้ง แต่ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน วอนเห็นใจชาวบ้าน ที่ด้วย ที่ผ่านมาเห็นตัวอย่าง บางคนต้องไปอาศัยญาติ บางคนต้องอาศัยวัด ในขณะที่มูลค่าที่ดินปัจจุบัน ไร่ละเป็นล้าน แต่เยียวยา กลับให้แค่ไร่ละ หมื่นห้า ขอถามหน่อย แล้วชาวบ้านจะไปมีปัญญาซื้อที่ดินอยู่ใหม่ใหม

วันนี้(30 ก.ย.) นายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียของหน่วยงานอนุญาต โครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง ขั้นที่ 3 ณ ห้องชลาลัย โรงแรมชลจันทร์ พัทยา บีช รีสอร์ท อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ กว่า 800 คน

นายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นการรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้านที่อยู่รอบข้างท่าเรือแหลมฉบังและผู้มีส่วนได้เสียของหน่วยงานอนุญาต ในโครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง ขั้นที่ 3 โดยข้อเสนอแนะต่างๆนั้น ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ จะนำข้อเสนอแนะกลับไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้มีความถูกต้องและเหมาะสมต่อไป

ด้านนายรังสรรค์ สมบูรณ์ กลุ่มประมงพื้นบ้านแหลมฉบัง กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้าน มีความกังวล เนื่องจากคณะกรรมการที่ดำเนินการในเรื่อง การจ่ายเงินค่าชดเชยและเงินค่าเยียวยา ยังไม่มีความคืบหน้าและข้อสรุปที่ชัดเจน แต่ทางโครงการกลับมาประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียของหน่วยงานอนุญาต ในครั้งนี้ครั้งสุดท้ายก่อนที่จะไปดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ซึ่งสร้างความไม่พอใจที่มีการดำเนินการในขั้นตอนดังกล่าว

“ตนและชาวบ้านขอความเห็นใจ หลังต่อสู้กับท่าเรือแหลมฉบังมากว่า 8 ปี และขณะนี้ตนได้เข้ามาช่วยเจราจาพูดคุยกับชาวบ้านในการช่วยเหลือเยียวยา เพราะตนเข้ามาเป็นคณะกรรมการ EHIA. เพื่อหวังช่วยให้โครงการดำเนินการต่อไป ทั้งๆที่ผ่านมาเคยออกมาคัดค้านต่อต้าน แต่ในระยะหลังได้เข้ามาร่วมกันทำงานและมีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถอยู่ร่วมกันได้” นายรังสรรค์ กล่าว

นายรังสรรค์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับโครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง ขั้นที่ 3 นั้น อยู่ในการควบคุมดูแลของกระทรวงคมนาคม ที่ดูแลการท่าเรือแห่งประเทศไทย หากมีคำสั่งให้จ่ายเงินเยียวยาในครั้งนี้เพียง 100 ล้านบาทเท่านั้น และให้ชาวบ้านไปแบ่งกันตาม อีไอเอ. แทบท้าย ในการดูแลชาวบ้าน แต่หากเงินจำนวนดังกล่าวไม่เพียงพอในการช่วยเหลือเยียวยา และให้ชาวบ้านไปทะเลาะกัน ดังนั้นจึงควรให้คณะกรรมการเยียวยา โดยมีนายอำเภอบางละมุง เป็นประธาน มีบทสรุปที่ชัดเจนและลงนามเป็นที่เรียบร้อย ก็จะสร้างความสบายใจให้กับชาวบ้านทุกๆคน แต่ขณะนี้ยังไม่มีบทสรุปเลย

“ชาวบ้านทุกคนเห็นด้วยกับโครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง ขั้นที่ 3 ที่จะมาสร้างความเจริญให้กับประเทศชาติ แต่ภาครัฐไม่ควรใช้อำนาจมาบีบบังคับข่มเหง เพราะชาวบ้านเป็นผู้ได้รับความเสียหายเต็ม 100 % โดยไม่มีส่วนได้อะไรเลย “ นายรังสรรค์ กล่าว