ข่าว พะเยา

พะเยา สุดยอดตำรวจใช้เวลาว่างผลิตปุ๋ยมูลไส้เดือนขายสร้างรายได้

พะเยา สุดยอดตำรวจใช้เวลาว่างผลิตปุ๋ยมูลไส้เดือนขายสร้างรายได้

ตำรวจในพื้นที่ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ผลิตปุ๋ยจากมูลไส้เดือน ไว้ใช้และขายสร้างรายได้ หลังที่ผ่านมาพบว่าการทำเกษตรแบบใช้สารเคมีส่งผลกระทบต่อสุขภาพ จึงหันมาทำเกษตรอินทรีย์ โดยผลิตปุ๋ยจากไส้เดือนใช้เอง ต่อมาผลิตขยายเพิ่มออกจำหน่ายในนามปุ๋ยฟาร์มบ้านสวน สร้างรายได้ดี

 

ดาบตำรวจสมบูรณ์ นันทพิศ ตำรวจสังกัดภูธร จังหวัดพะเยา ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ที่ บ้านดอกบัว หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดู กระละมังเลี้ยงไส้เดือน ที่เขาทำไว้กว่า 40 กระละมัง เพื่อทำการผลิตปุ๋ยไส้เดือนและเพาะตัวไส้เดือน ไว้ใช้และออกจำหน่าย หลังเขาใช้เวลาว่างจากงานราชการ หันมาทำการเกษตรแบบอินทรีย์ จึงได้นำแนวทางการทำการเกษตรแบบผสมผสานตามแนวทางพระราชดำริมาใช้ และทำการผลิตปุ๋ยใช้เอง จึงได้ทำการเลี้ยงไส้เดือนเพื่อผลิตเป็นปุ๋ย และตัวไส้เดือนมาใช้และนำออกจำหน่ายสร้างรายได้

โดยดาบตำรวจสมบูรณ์ เล่าว่า ตนเองหันมาทำการผลิตปุ๋ย จากมูลไส้เดือน ไว้ใช้และจำหน่าย โดยเริ่มจากการนำไส้เดือนมาเพาะเพื่อนำตัวไส้เดือนจำหน่าย หลังจากนั้นได้มูลไส้เดือนมาก็จะนำมาเป็นปุ๋ยไว้ใช้ รวมทั้งจำหน่าย โดยในแต่ละเดือนสามารถผลิตปุ๋ยไส้เดือนได้ประมาณ 400-500 กิโลกรัม ซึ่งต่อไปจะขยายเพิ่ม โดยจำหน่ายเพียงกิโลกรัมละ 15 บาท ส่วนตัวไส้เดือนจะจำหน่ายกิโลกรัมละ 500 บาท ซึ่งตนเองจะขายถูกกว่าท้องตลาดโดยทั่วไป เพื่อให้ผ็คนได้ใช้ ซึ่งไส้เดือนที่นำมาเลี้ยงจะเป็นพันธ์ AF หรือ อเมริกัน ไนคอร์เร้อ ซึ่งเป็นพันธ์ที่กินเก่งและผลิตปุ๋ยได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจากการผลิตปุ๋ยไส้เดือน ก็จะนำมูลวัวมาหมักประมาณ 4-5 วัน จากนั้นก็จะนำเข้าเลี้ยง โดยนำแม่พันธ์ไส้เดือนลงใส่ ไส้เดือนก็จะผลิตปุ๋ยจากมูลไส้เดือนให้ ในระยะเวลาที่ขึ้นอยู่กับจำนวนแม่พันธ์ไส้เดือนที่นำลงไส่ ซึ่งการผลิตปุ๋ยไส้เดือนและเพาะไส้เดือน สามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

https://youtu.be/REy-zgQUwd0