Uncategorized ข่าว พะเยา

พะเยา ประเพณีเลี้ยงผี (ฟ้อนผี)เดือนห้า เป็งวัดลี

พะเยา ประเพณีเลี้ยงผี (ฟ้อนผี)เดือนห้า เป็งวัดลี

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 บริเวณลานโพธิ์หน้าวัดลีตำบลเวียงอำเภอเมืองจังหวัดพะเยา ได้มีบรรดาร่างทรง องค์เทพ ต่างๆทั้งในและต่างพื้นที่ ต่างพากันมาร่วมพิธี บวงสรวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์และร่วมพิธีฟ้อนผี เดือนห้าเป็ง ประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าวัดลี ที่มีอายุ 525 ปี ระหว่างวันที่7-8 กพ.62

บรรยากาศ การฟ้อนผี ประเพณีเลี้ยงผี ถ้ามีมะนาวร่างทรงองค์เทพต่างๆทั้งหญิงและชายทุกเพศทุกวัยหลังจากนั้นก็ได้มีการ เปลี่ยนชุด ประจำร่างสูงของแต่ละคนแต่ละคนด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์ที่มีสีสันต่างๆ อยากสวยงามตามหาการเข้าร่วมฟ้อนผีมีทั้งฟ้อนทั้งเต้นทั้งรำด้วยการแสดงท่าทาง กริยาอาการต่างๆ โดยร่างทรงองค์เทพ ที่มี อายุมาก ก็จะ ออกอาการ มีทั้งแบบคนแก่ คนหนุ่ม-สาว คนแก่เมื่อทรงแล้วแสดงอาการแบบคนแก่เดินหลังค่อมสูบบุหรี่ใบตองหรือบุหรี่ขี้โย ที่คนโบราณมักจะใช้สูบกัน บางร่างทรงบางคนก็ดื่มน้ำมะพร้าวบางคนก็ดื่มสุรา สูบบุหรี่ เต้นรำ ฟ้อน ไปตามจังหวะเสียงเพลงของวงปี่พาทย์ที่บรรเลงกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยจังหวะ เสียงเพลงที่เร้าใจ มันๆ เพื่อให้บรรดาร่างทรง องค์เทพ และร่างทรงผี ต่างๆ ได้เต้นได้รำกันอย่างสนุกสนาน โดยมี ผู้คน ต่างกันจูงมือลูกหลานมาดูชม ผี ฟ้อน เต้น รำ กันอย่างคึกคัก

พระธาตุเจ้าวัดลีสร้างปี พ.ศ.2038 ที่มีอายุ 525 ปี ที่สูงและใหญ่สุดในจังหวัดพะเยา เป็นองค์เจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมสีขาวเป็นศิลปะล้านนา มีฐานกว้าง 16.5 เมตร สูง 37 เมตร ที่ตั้ง ประดิษฐานเด่นสง่างาม สูงใหญ่ ในวัดลี ปัจจุบันมีพระ วิมล ญาณมุนี(ครูบาบุญชื่น จิตธัมโม)รองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดลี ดูแลอยู่