Uncategorized ข่าว พะเยา

พะเยา – พาณิชย์พะเยาคุมเข้มกักตุนกากอนามัย/เจลล้างมือราคาพุ่ง100%

พะเยา – พาณิชย์พะเยาคุมเข้มกักตุนกากอนามัย/เจลล้างมือราคาพุ่ง100%

เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพะเยา ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้า และร้านขายยา หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบการจำหน่ายหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ ป้องกันการกักตุน และขึ้นราคาสินค้าเกินอันควร พบว่าสินค้าทั้งสองชนิดเริ่มวางจำหน่ายน้อยลง เนื่องจากโรงงานผลิตไม่สามารถส่งสินค้ามาได้ตามต้องการ

นางศศิธร ธนัญชัย ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ช่วงนี้เกิดสถานการณ์ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน และการเฝ้าระวังการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ทำให้ประชาชนหันมาสวมหน้าการอนามัยมากขึ้น จากการลงพื้นที่ตรวจสอบในหลายพื้นที่ของจังหวัดพะเยาพบว่าสินค้าคงเหลือน้อยมาก บางร้านไม่มีสินค้าจำหน่าย แต่ยังไม่พบว่ามีการฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินความเป็นจริง ซึ่งจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ต่อเนื่องเพื่อควบคุมการขึ้นราคาและกักตุนสินค้า

ด้านนางสาวทิพยรัตน์ อุ่นกาศ เจ้าของร้านขายยา หน้ามหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีข่าวการระบาดของไวรัสโคโรน่า มีประชาชนและนักศึกษามาซื้อหน้ากากอนามัยจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันสินค้าคงเหลือเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้น เนื่องจากโรงงานผู้ผลิตแจ้งว่าจะจัดส่งสินค้าให้ได้ประมานเดือนมีนาคม เป็นต้นไป

โดยปัจจุบันหน้ากากอนามัย N95 จำหน่ายชิ้นละ 40 บาท หน้ากากกันฝุ่นธรรมดา 3 ชิ้น 25 บาท แต่ถ้าเป็นคาร์บอน ชิ้นละ 10 บาท คาดว่าอีกประมาณ 3-4 วันสินค้าก็จะหมด คงเหลือเพียงเจลแอลกอฮอล์ล้างมือเท่านั้นที่ยังคงพอมีจำหน่าย อย่างไรก็ตามหากล๊อตนี้หมด จะยังไม่สั่งมาเพิ่มเติมเนื่องจากปัจจุบันพบว่ามีราคาสูงขึ้นเกือบ100% ทำให้ไม่กล้าที่จะสั่งมาจำหน่ายให้กับลูกค้า