ข่าวกระแสสังคม

บุรีรัมย์ กระทรวงวัฒนธรรม คัดเลือก ต้นแปะ เป็น รุกขมรดกของแผ่นดิน จังหวัดเตรียมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

บุรีรัมย์ กระทรวงวัฒนธรรม คัดเลือก ต้นแปะ เป็น รุกขมรดกของแผ่นดิน จังหวัดเตรียมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่
กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศผลคัดเลือก ต้นแปะ ต้นไม้ ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ เป็น 1 ใน 63 ต้นไม้จากทั่วประเทศ เป็น รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี พร้อมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เชิงประวัติศาสตร์และสิ่งแวดล้อม และร่วมกันอนุรักษ์ ต้นแปะ ต้นไม้โบราณ ที่มีอายุอยู่คู่จังหวัดมานานกว่า 200 ปี
วันนี้ 3 สิงหาคม 2561 เมื่อเวลา 15.00 น . ณ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ตำบลตาเป๊ก อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เดินทางเป็นประธานในพิธี เปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เชิงประวัติศาสตร์และสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งทำพิธีบวงสรวง เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่ง ต้นแปะ ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 63 ต้นไม้จากทั่วประเทศเป็น รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ที่ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศผลเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงพ่อค้า และประชาชน เข้าร่วมพิธีในวันนี้
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันรณรงค์ส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชน และประชาชน ได้เล็งเห็นความสำคัญของต้นไม้ใหญ่ในฐานะ มรดกทางวัฒนธรรม พร้อมทั้งมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟู ดูแลรักษาต้นไม้ และสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว การเรียนรู้ทางวัฒนธรรมแหล่งใหม่ ซึ่งสามารถเสริมรายได้ให้แก่ชุมชนได้อีกทางหนึ่ง
นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ทางกระทรวงวัฒนธรรม ได้ทำการค้นหาต้นไม้ทรงคุณค่าของ แต่ละจังหวัด ซึ่งต้นแปะ ถือว่าเป็น 1 ใน 63 ต้นไม้ ที่ได้รับคัดเลือกเป็นต้นไม้ รุกข มรดกของแผ่นดิน เพื่อที่จะอนุรักษ์ และเทิดทูน ไปสู่การดูแลรักษา และให้เยาวชนรุ่นหลังได้มาเรียนรู้ ซึ่ง ต้นแปะ เป็นหนึ่งในสิ่งที่คนจังหวัดบุรีรัมย์ รักและหวงแหน และที่สำคัญก็เป็นการนำไปสู่การสร้างแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ขึ้น เพื่อให้พี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวได้เดินทางมา ค้นคว้า สืบค้นถึง มรดกของแผ่นดิน
ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดบุรีรัมย์ ก็ได้พยายามในการสืบค้นหาต้นแปะที่ยังมีอยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ และในจังหวัดพื้นที่อื่นๆในการทำรหัส เพื่อที่จะวางพื้นที่ ที่จะช่วยกันดูแลไม่ให้เสียหายไปมากกว่านี้ ซึ่งปัจจุบันการสืบค้นหา ต้นแปะ ยากมาก ทางจังหวัด ก็ได้พยายามหาตามแหล่งต่างๆเพื่อ นำไปขยายพันธุ์ ให้มากขึ้น
พร้อมกันนี้ก็ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ที่สนใจท่องเที่ยว และพี่น้องทุกคนในจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศ การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถสืบค้นทางโซเซียล ต่างๆ เพื่อค้นหาสถานที่ ที่ยังมีต้นแปะอยู่ อาทิเช่น อุทยานประวัติศาสตร์เขาพนมรุ้ง ซึ่งเดินทางสะดวก พื้นที่เข้าถึงได้โดยง่าย และต่อจากนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรมจะร่วมกับอุทยานประวัติศาสตร์เขาพนมรุ้งแห่งนี้ จัดทำป้ายบอกเส้นทาง และปรับภูมิทัศน์ บริเวณโดยรอบ ให้นักท่องเที่ยว และพี่น้องประชาชน ได้มาศึกษาหาความรู้ กับ ต้นแปะ รุกขมรดกของแผ่นดิน แห่งนี้ ร่วมกันต่อไป ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าว //////////

ภาพ/ข่าว ธีรยุทธ์ ชำนาญกอง / วันชัย ผิวอร่าม จ.บุรีรัมย์