Uncategorized

ผคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านพบ ทุจริต ในกองทุนหมู่บ้าน. แจ้งความ ขอเงินคืน พร้อมให้ ประธาน ชี้แจง ให้สมาชิก อย่างโปร่งใส ร้องทุกข์ผ่านสื่อ

ผคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านพบ ทุจริต ในกองทุนหมู่บ้าน. แจ้งความ ขอเงินคืน พร้อมให้ ประธาน ชี้แจง ให้สมาชิก อย่างโปร่งใส ร้องทุกข์ผ่านสื่อ
วันที่ 2 กันยายน 61ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หลัง ได้รับเรื่องร้องทุกข์ว่า มีการทุจริต เงินกองทุนหมู่บ้าน.ที่ หมู่ 6 ต.หนองหม้อ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ จึงได้เดินทางไปหมู่บ้านดังกล่าว พบผู้ที่ร้องเรียน เพื่อสอบถาม. ข้อมูลดังกล่าว
นาง รุ่งนภา กันภัย อายุ53ปี หมู่6 ต.หนองหม้อ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เผย หนึ่งในคณะกรรมการ กองทุนเงินล้านหมู่บ้าน เงินกองทุนชุมชนหมู่บ้าน เมื่อครั้งสมัย นายกทักษิณ ปี 2550 ได้มีประชาชน เป็นสมาชิกองทุนเงินล้าน มีสมาชิกจำนวน 56 ราย ได้กู้เงิน จากกองทุน รายละ 75,000 บาท. บางราย ก็กู้ 50,000 บาท. และได้ส่ง ดอกเบี้ย ให้กับ คณะกรรมกองทุนหมู่บ้าน ร้อยละ 6 บาท ต่อปี ทางคณะกรรมการกองทุนเงินล้าน. เริ่มสงสัยว่า. การเก็บดอกเบี้ย จากสมาชิกทั้ง 56 รายที่กู้เงินจากกองทุน ไม่มีการนำเงินมาเข้าบัญชีฝากธนาคาร
ต่อมา ปี 2560 คณะกรรมการ ขอตรวจสอบบัญชีธนาคารและ ร้องไปที่ นายฉลอง คันทะทรัพย์ อายุ 70ปี ซึ่งเป็นประธานกองทุนเงินล้านหมู่บ้าน. แต่นาย ฉลอง ไม่มีการชี้แจงให้สมาชิกทั้ง 56ราย ได้รับทราบ จนเวลาล่วงเลยมานานถึงปี 2561. ก็ยัง ไม่มีการชี้แจ้งแต่อย่างไร. และ เมื่อเวลา 15.00 น สมาชิกและคณะกรรมการ ตัดสินใจ รวมตัวเดินทางมา สภ..ตาคลี จังหวัดนครสวรรค์
โดยมีตัวแทนคณะกรรมการ นายทศพร ม่วงตะเภา อายุ 63ปี นางรุ่งนภา กันภัย อายุ52ปี. นายลำพอง ชูติวัตร์ อายุ 64ปี และ นาย เนือง คันทะทรัพย์ ตัวแทนสมาชิก กู้เงินกองทุน. พบ ร.ต.อ. กฤษฎา จันทรานุสรณ์ พนักงานสอบสวน สภ.ตาคลี.
เบื้องต้น. นาย เนือง คันทะทรัพย์. ตัวแทนสมาชิก กู้เงินล้าน. เผย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร้อยเวรให้เหตุผลว่า ผมจะเรียก นายฉลอง. ประธาน. มาพบ เพื่อ ไกล่เกลี่ย และ ให้มีการตกลง เพื่อความเรียบร้อย. คอย นาย ฉลอง 2 ชม. ก็ไม่มา. จึงขอกลับ. แต่ในส่วน ตำรวจ ยังบอกอีกว่า. การจะแจ้งความเอาผิดใคร ต้องมีหลักฐาน และ ให้มีใบมอบอำนาจมาแจ้งความ พร้อมที่จะดำเนินคดีไปตามกฎหมาย. แต่ตอนนี้ ขอให้ กลับบ้านไปก่อน นาย เนือง พูดสั้น ๆตำรวจ. ยังไม่รับแจ้งความ. ไม่มีการลงบันทึกประจำวันอะไรเลย
นอกจากนี้. ทางคณะกรรมทั้งสามคนที่ไป สภ.ตาคลี.ยังเผยอีกว่า. เงินประชารัฐ กว่า 2แสนบาท. ไม่มีการผ่านประชาคมหมู่บ้านอีกด้วย

กณต ทาทิพย์ ข่าว/ภาพ
นครสวรรค์