Uncategorized

ร้อยเอ็ด จัดการแข่งขันทักษะเชิงวิชาการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ร้อยเอ็ด จัดการแข่งขันทักษะเชิงวิชาการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0817082129–

-วันนี้ 3 ธันวาคม 2561 เวลา 9.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหม่ยให้นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิด “การแข่งขันทักษะเชิงวิชาการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอเสลภูมิ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2562” โดยนายนายธนศักดิ์ บูระวงษ์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองไพร ในฐานะเจ้าภาพจัดงานได้นำเรียนข้อมูลพื้นฐานของเทศบาลตำบลเมืองไพร พอสังเขปดังนี้เทศบาลตำบลเมืองไพรอยู่ทางทิศตะวันออกของอำเภอเสลภูมิ มีเนื้อที่โดยประมาณ 40.6 ตร.กม. แบ่งการปกครองเป็น 14 หมู่บ้าน มีประชาชนทั้งสิ้น 6,360 คน เป็นชาย 3,220 คน หญิง 3,140 คน มีครัวเรือนทั้งหมด 2546 ครัวเรือน
อาชีพของประชาชนส่วนใหญ่ทำการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ ซึ่งปัจจุบันเทศบาลตำบลเมืองไพร ได้สนับสนุนส่งเสริมประชาชนให้มีอาชีพเสริมรายได้ โดยมีโครงการเด่น คือ ได้จัดตั้งกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อสายพันธ์วากิวขึ้น จัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนจดทะเบียนเรียบร้อย มีสมาชิกทั้งหมด 32 ราย มีแม่โควากิว จำนวน 17 ตัว ขณะนี้รวมกลุ่มกันเลี้ยงโค เพื่อขายลูกคืนให้แก่วิสาหกิจชุมชนสลักได องค์การบริหารส่วนตำบลสลักได จังหวัดสุรินทร์ โดยขาย ลูกโคจากแม่พันธ์ F1 อายุ 5 เดือน ในราคา 25,000 บาท ลูกโคจากแม่พันธ์ F2 อายุ 2 เดือน ราคา 28,000 บาท โดยที่เราเลี้ยงลูกโคใช้เวลาเพียง 5 เดือนเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีกลุ่มประกอบอาชีพอื่น ๆ อีกเช่น กลุ่มทำปล้าส้ม กลุ่มทอผ้าขิด กลุ่มปลูกมะพร้าวน้ำหอม กลุ่มผู้เลี้ยงปลานิล กลุ่มผู้ปลูกผักสมุนไพร กลุ่มทำปุ๋ยหมักชีวภาพ เป็นต้น นายชัยศักดิ์ ทะไกรราช ประธานชมรมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอเสลภูมิ ในนามคณะผู้จัดงาน ได้รายงานถึงที่มาและวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ว่า ชมรมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอเสลภูมิ ได้มีมติให้จัดโครงการแข่งขันทักษะเชิงวิชาการด้านการศึกษา ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอเสลภูมิ เพื่อสนับสนุนและยกระดับด้านการศึกษาให้กับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล และเพื่อส่งเสริมให้ครู บุคลากรทางการศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กระตุ้นศักยภาพของครูและนักเรียน ให้มีความรู้ความสามารถและนำไปใช้ในการพัฒนาตนเอง อีกทั้งนโยบายในการปฏิรูปประเทศได้มุ่งเน้นการพัฒนาคนไทยในยุคศตวรรษที่ 21 ให้มีความสมบูรณ์ มีวินัย ใฝ่รู้ มีทักษะ ความคิดสร้างสรรค์ มีทัศนคติที่ดี มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีจริยธรรมและคุณธรรม มีความสุขในยุคดิจิทัล เพื่อพร้อมเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 โครงการแข่งขันทักษะเชิงวิชาการด้านการศึกษา ครั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมายที่ร่วมโครงการ คือ
1. คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอเสลภูมิ ซึ่งแยกเป็น เทศบาลตำบล จำนวน 10 แห่ง องค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 7 แห่ง รวมทั้งหมด 17 แห่ง
2. เด็กปฐมวัยจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอเสลภูมิ จำนวน ๔๑ แห่ง
3. โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเมืองไพร
โดยจัดให้มีกิจกรรมการแข่งขัน จำนวน 5 กิจกรรม ดังนี้
1. กิจกรรมเดินตัวหนอน
2. กิจกรรมทายซิเสียงอะไรเอ่ย
3. กิจกรรมต่อเลโก้
4. กิจกรรมฮูล่าฮูปประกอบเพลง
5. กิจกรรมเริงเล่นเต้น DANCER
และมีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานครูและนักเรียน และการจำหน่ายสินค้า OTOP
ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากชมรมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอเสลภูมิ และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนอย่างดียิ่ง

 

—///—สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0817082129