Uncategorized

อุทยานฯเกาะช้างวางทุ่นจอดเรือและทุ่นแนวเขต อนุรักษ์แนวปะการัง แหล่งดำน้ำ“หมู่เกาะรัง”

ข่าว / อุทยานฯเกาะช้างวางทุ่นจอดเรือและทุ่นแนวเขต อนุรักษ์แนวปะการัง แหล่งดำน้ำ“หมู่เกาะรัง”

วันที่ 5 ม.ค.63 นายโกสิทธิ์ นิลรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า เมื่อช่วงปลายปี 2562 ที่ผ่านมา ทางอุทยานฯเกาะช้าง ได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 4 จ.ตราด ดำเนินการจัดวางทุ่นสำหรับผูกเรือ(จอดเรือ)นำเที่ยว ทดแทนทุ่นเก่าที่เกิดการชำรุดจำนวน 30 ชุด พร้อมจัดวางทุ่นไข่ปลา กำหนดขอบเขตการดำน้ำ-ชมปะการัง ของนักท่องเที่ยว บริเวณโดยรอบแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำ-ชมปะการัง “หมู่เกาะรัง”เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่ดำน้ำ-ชมปะการัง และป้องกันความเสียหายของแนวปะการังใต้ท้องทะเล ที่เกิดจากการทิ้งสมอเรือ ของเรือนำเที่ยวบริเวณจุดดำน้ำ โดยใช้งบประมาณของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งงบประมาณที่ทางกรมอุทยานฯจัดสรรลงมาให้ทำประโยชน์ในพื้นที่ ส่วนหนึ่งเป็นรายได้จากการจัดเก็บค่าทำเนียมเข้าท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯเกาะช้าง

นายโกสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ต้องดำเนินการเปลี่ยนใหม่ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ทุ่นที่ใช้สำหรับจอดเรือนำเที่ยวและทุ่นไข่ปลา บริเวณแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำ-ชมปะการัง ได้เกิดการชำรุดหลายจุด ทุ่นบางส่วนได้เสียหายไม่สามารถใช้งานได้เพราะใช้งานมานาน จึงได้จัดทำโครงการเสนอของบประมาณจากกรมอุทยานฯ มาดำเนินการจัดวางทุ่นใหม่ทดแทนของเก่าที่เกิดการชำรุด ปัจจุบันได้ดำเนินการวางทุ่นใหม่เสร็จเป็นที่เรียบร้อย และในปัจจุบันทางอุทยานฯเกาะช้าง กำลังดำเนินการจัดวางทุ่นสำหรับจอดเรือ และวางทุ่นไข่ปลาเพิ่มเติม ที่บริเวณหน้าหาดศาลเจ้า ในย่านแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำ “หมู่เกาะรัง” เพื่อกำหนดพื้นที่ให้เรือนำเที่ยวแต่ละประเภทจอดเรืออยู่นอกแนวทุ่นไข่ปลาในระยะที่กำหนด ให้เหลือพื้นที่แนวชายหาดไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้ลงเล่นน้ำและดำน้ำ
ทั้งนี้ “หมู่เกาะรัง” เป็นแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำ-ชมปะการังที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของท้องทะเลตราด อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เนื่องจากใต้ท้องทะเลโดยรอบ“หมู่เกาะรัง” ยังคงมีแนวปะการังที่อุดมสมบูรณ์ สวยงาม อยู่หลากหลายชนิด มีน้ำทะเลใส และมีสัตว์น้ำปลาสีสันสวยหลายชนิดอาศัยอยู่จำนวนมาก ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว(ไฮซีซั่น)จะมีเจ้าของธุรกิจเรือนำเที่ยวจาก เกาะช้าง-เกาะหมาก-เกาะกูด พาลูกค้ามาท่องเที่ยวดำน้ำทุกวัน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา ได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจซื้อแพ็คเกจ เดินทางไปท่องเที่ยวดำน้ำ-ชมปะการัง กับเรือนำเที่ยวที่บริเวณ“หมู่เกาะรัง”อย่างคึกคัก

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน