Uncategorized

อบต.เกาะช้างใต้ เชิญชวนร่วมทำบุญ-บวงสรวง รำลึกวีรกรรมทหารเรือไทย ริมหาดยุทธนาวี

ข่าว / อบต.เกาะช้างใต้ เชิญชวนร่วมทำบุญ-บวงสรวง รำลึกวีรกรรมทหารเรือไทย ริมหาดยุทธนาวี

วันที่ 5 ม.ค.63 นายจักรกฤษณ์ สลักเพชร นายกอบต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 ม.ค.63 จะถึงวันสำคัญอีกวันหนึ่ง เป็นวันรำลึกวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง ประจำปี 2563 ในนามของ อบต.เกาะช้างใต้ ขอเชิญชวน หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ประชาชนทุกภาคส่วน เข้าร่วมในพิธี ทำบุญ เลี้ยงพระ บวงสรวง เซ่นไหว้ ที่บริเวณที่ตั้งอนุสรณ์สถานยุทธนาวีเกาะช้าง ริมหาดยุทธนาวี พื้นที่บ้านเจ็กแบ้ หมู่ 3 ต.เกาะช้างใต้ โดยในช่วงเช้าของวันที่ 17 ม.ค.63 จะมีพิธีทำบุญ เลี้ยงพระ บวงสรวง เซ่นไหว้ ซึ่งบริเวณสถานที่ดังกล่าว จะใกล้กับสถานที่เคยมีการสู้รบจริงทางเรือ ระหว่างทหารเรือไทย กับทหารฝรั่งเศส ย้อนไปเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2484 หลังพิธีทางสงฆ์ ประธานในพิธีก็จะมีการนำกล่าวคำสดุดี เทิดทูนวีรกรรม เหล่าทหารเรือไทยที่พลีชีพไป เพื่อปกป้องอธิปไตย จำนวน 36 นาย

นายจักรกฤษณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา เป็นประจำทุกปี ทางอบต.เกาะช้างใต้ พร้อมด้วย ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการ และชาวบ้านในพื้นที่ จะพร้อมใจกัน นำข้าว พร้อมอาหารหวานคาว ใส่ปิ่นโตไปจากบ้าน เพื่อร่วมใส่บาตร ทำบุญ เลี้ยงพระ พร้อมนำสิ่งของสำหรับใช้ บวงสรวง เซ่นไหว้ ดวงวิญญาณของเหล่าทหารๆ ผู้ล่วงลับไปแล้ว อาทิเช่น หัวหมู 38 หัว เป็ด,ไก่,ไข่ต้ม, ผลไม้, ขนมหวาน,เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และน้ำอัดลม เป็นต้น จากนั้นประธานในพิธี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำชุมชน ก็จะร่วมกันนั่งเรือยาง ออกทะเลไปทำพิธีวางพวงมาลา และโปรยดอกไม้ในทะเล บริเวณทุ่น จุดที่มีการสำรวจพบซากเรือหลวงชลบุรี-เรือหลวงสงขลา ที่ใช้ทำสงครามสู้รบทางเรือ เมื่อครั้งในอดีต จมอยู่ใต้ทะเล ซึ่งจุดที่พบซากเรือ จะอยู่ห่างจากชายหาดที่ตั้งอนุสรณ์สถานยุทธนาวีเกาะช้างราว 500 เมตร

หลังเสร็จพิธี ทำบุญ บวงสรวง เซ่นไหว้ ก็จะมีกิจกรรม แข่งขันกีฬาพื้นบ้าน แข่งพายเรือคายัค บริเวณริมชายหาด ยุทธนาวี ระหว่างชาวบ้านตัวแทนจากหมู่บ้านต่างๆ และส่วนราชการต่างๆ เพื่อสร้างความสามัคคี ซึ่งที่ตั้งอนุสรณ์สถานฯแห่งนี้ จะใกล้กับจุดที่เคยมีการสู้รบจริงทางเรือ ระหว่างทหารเรือไทย กับทหารของฝรั่งเศส และทหารไทยได้พลีชีพไปจำนวน 36 นาย เพื่อปกป้องอธิปไตย จากข้อมูลทางประวัติศาสตร์พบว่า หลังจากทหารเรือไทยบางส่วนได้เสียชีวิตจากการสู้รบในครั้งนั้น ได้ถูกนำร่างจากในทะเล ขึ้นมาที่ บริเวณหาดยุทธนาวีฯดังกล่าว ปัจจุบันมีรายชื่อเหล่าทหารๆที่พลีชีพไปในครั้งนั้น บันทึกไว้บนแผ่นคอนกรีต ใกล้ๆกันกับที่ตั้งอนุสรณ์สถานฯทุกๆวันที่ 17 ม.ค. ของทุกปีพลังมวลชนจากหลายภาคส่วนจะพร้อมใจกันมาร่วมในพิธีจำนวนมาก ที่บริเวณริมหาดยุทธนาวี แห่งนี้

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน