ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ตะลึง เห็ดจั่นยักษ์ในพะเยา ใหญ่จนปิดหน้าเด็กได้

5 มิถุนายน  67 ชาวบ้านแตกตื่น พบเห็ดจั่นยักษ์ ใหญ่กว่าหน้าเด็ก 4 ขวบ ที่บริเวณหน้าร้านขายของชำ เลขที่ 120 ม.2 ต.แม่ใส อ.เมือง จ .พะเยา ซึ่งดอกเห็ดได้ออกบริเวณแปลงผักข้างรั้วบ้านจำนวน 3 ดอกมีดอกเล็ก 1 ดอกและดอกใหญ่ที่บานจนปิดหน้าเด็กได้และยังสูงกว่า 1.5 เมตรสร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านที่ผ่านไปมา

จากการสังเกตุเห็ดยักษ์ที่ขนาดใหญ่พอที่จะปิดหน้าเด็กได้ลักษณะดอกบานใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 คืบ ก้านยาว 1.5 เมตร สีเป็นสีขาวปนน้ำตาล ออกตรงบริเวณข้างรั้วหน้าบ้าน ร้านขายของชำ จำนวน 3 ดอก ดอกใหญ่ 2 ดอกและดอกเล็ก 1 ดอกที่ กำลังจะ โต เจ้าของบ้าน ได้ พากันตื่นเต้น ได้เด็ดออกมา และให้ ลูกหลาน เอาเห็ดชู โดย ดอกเห็ดบานใหญ่กว่า หน้าเด็ก อายุ 4 ขวบ และสูง กว่า 1.5 เมตร สร้างความตะลึงให้กับ เจ้าของบ้านและชาวบ้านที่ แวะเวียนมาซื้อของ ที่ร้านดังกล่าว ด้วย

สำหรับเห็ดชนิดนี้ ชาวบ้านเรียกกันหลายแบบ เช่นเห็ดตีนแรดเป็นภาษาที่เรียกกันทางภาคอีสาน แต่ถ้าเป็นภาคกลางจะเรียกเห็ดตับเต่าขาว และทางภาคเหนือเรียกว่าเห็ดจั่น มีลักษณะดอกใหญ่ สีขาว มีลักษณะสวยงาม เห็ดตัวนี้สามารถนำก้อนเชื้อปลูกในกระถางเหมือนกับการปลูกต้นไม้ทั่วไปได้เลย และตัดดอกได้เหมือนตัดไม้ประดับ