Reporter&Thai Army

ไกลแค่ไหน ลำบากแค่ไหน เราก็จะไป ทุกข์ของประชาชน คือหน้าที่อันสำคัญของเรา สุขของประชาชน คือเป้าหมายของเรา อากาศยานทหารบก พร้อมทีม SKY DOCTOR รพ.ศรีสังวาลย์ บินลัดฟ้า ช่วยเหลือผู้ป่วย บ้านโกแประ สุดขอบชายแดน

ไกลแค่ไหน ลำบากแค่ไหน เราก็จะไป ทุกข์ของประชาชน คือหน้าที่อันสำคัญของเรา สุขของประชาชน คือเป้าหมายของเรา

อากาศยานทหารบก พร้อมทีม SKY DOCTOR รพ.ศรีสังวาลย์ บินลัดฟ้า ช่วยเหลือผู้ป่วย บ้านโกแประ สุดขอบชายแดน

เมื่อ 04ก.ค.62 ฉก.ร.7 โดย ชุดปฏิบัติการบินทหารบก ได้ให้การสนับสนุนอากาศยาน ฮท.212 กับ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ สพฉ. เมื่อเวลา 1140 ได้รับการประสานจากทีมแพทย์ SKY DOCTOR รพ.ศรีสังวาลย์ มีผู้ป่วยเป็นหญิง วัย22ปี ได้ตั้งครรภ์ประมาณ 8 สัปดาห์มีอาการเลือดออกบริเวณช่องคลอด โดยผู้ป่วยอยู่ที่บ้านโกแประ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จว.ม.ส. มีความจำเป็นขอรับอากาศยานในการรับผู้ป่วย จากหมู่บ้านมายัง รพ.แม่สะเรียง โดยเมื่อเวลา 1245 น. อากาศยานทำการยกตัว สนาม ฮ. ฉก.ร.7 ใช้เวลาเดินทางไปยังบ้านโกแประ ประมาณ 45 นาที ถึงที่หมาย สนาม ฮ.ชั่วคราว เวลาประมาณ 1330 น. โดยเมื่อถึงที่หมาย ทีมแพทย์ Sky Doctor และ จนท.สุขศาลาพระราชทานพร้อม จนท.ตชด.337 ได้ช่วยกันลำเลียงผู้ป่วยจากสุขศาลาพระราชทาน ไปยังบริเวณสนาม ฮ. ชั่วคราวด้วยเปลสนาม และได้ร่วมทำการ บรรทุกผู้ป่วยขึ้นอากาศยาน เอกสารการทำการทุกตัวในเวลา 1417 น.ใช้เวลาบินประมาณ 20 นาที ถึงสนาม ฮ. ค่ายเทพสิงห์ ฉก.ทพ.36 ใน 1437 น. โดยไม่มีรถพยาบาลพร้อมทีมแพทย์จากโรงพยาบาลแม่สะเรียงและชุดเสนารักษ์ ฉก.ทพ.36 ร่วมทำการช่วยเหลือผู้ป่วยนำส่งโรงพยาบาลแม่สะเรียง ปัจจุบันอาการปลอดภัย

 

โดยปกติแล้วหมู่บ้านโกแประและบ้านปอหมื้อ เป็นหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลการเดินทางยากลำบากและมีอุปสรรคมากในช่วงหน้าฝน การเดินทางจะยากลำบาก หาก จะต้องลำเลียงผู้ป่วยลงจากหมู่บ้านจะต้องเดินลงมา ท่าเรือของหมู่บ้านประมาณ 6 กิโลเมตร การเดินทางช่วงหน้าฝนจะยากลำบากจะใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะต้องนั่งเรือ มายังท่าเรือบ้านสบแงะจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อขึ้นจากเรือจะต้องนั่งรถ ออกจากพื้นที่ เพื่อเข้าตัวเมืองอำเภอแม่สะเรียง จะใช้เวลาประมาณ3- 4 ชั่วโมง จนกว่า 7-10 ชม.จะถึงตัวเมืองอำเภอแม่สะเรียง ใช้เวลารวมแล้วประมาณ หากมีการลำเลียงผู้ป่วยทางพื้นดิน จะใช้เวลานานและ จะไม่ปลอดภัย
รายละเอียดเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบต่อไป