Uncategorized

นอภ.ยางชุมน้อย รุดเยี่ยมยายถูกตีที่โคราช สุดรันทดสามีป่วยพิการตาบอด-ขาขาด

นอภ.ยางชุมน้อย รุดเยี่ยมยายถูกตีที่โคราช สุดรันทดสามีป่วยพิการตาบอด-ขาขาด

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 5 ก.ย. ที่บ้านเลขที่ 95 หมู่ 12 บ้านผักขะ ต.ลิ้นฟ้า อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ นายสุพร ธีรโรจน์ชาลี นายอำเภอยางชุมช้อย ได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง ผ้าห่มและเสื้อผ้า เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ นางหลอด ดอกพิกุล อายุ 79 ปี ชาวบ้านลำทองหลาง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ถูกทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บคิ้วแตก เย็บ 2 เข็ม เพียงเพราะข้าวเปล่า 2 ถุง 20 บาท เหตุเกิดที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งหลังเกิดเหตุได้มีพลเมืองดีนำตัวยาย ส่งกลับบ้านซึ่งบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านของ นายกาด โตมร อายุ 83 ปี สามี ซึ่งป่วยพิการตาบอดทั้ง 2 ข้างและขาบริเวณข้อเท้าซ้ายขาด 1 ข้าง เนื่องจากถูกงูเห่ากัดเมื่อหลายสิบปีก่อน ฐานะยากจน
นายสุพร กล่าวว่า เดิมที นายกาด ซึ่งมีอายุกว่า 80 ปี ยังไม่เคยมีชื่อในทะเบียนบ้านและไม่เคยมีบัตรประจำตัวประชาชนมาก่อน จึงไม่มีสิทธิ์ในการรักษาพยาบาลและสิทธิ์อื่นๆ ตนจึงได้ดำเนินการตรวจสอบและสอบถามไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านตามระเบียบการราชการในการขอเพิ่มชื่อ กระทั่งได้มีการออกบัตรประจำตัวประชาชนให้ นายกาด เป็นครั้งแรก เมื่อเร็วๆนี้ ต่อมาได้ตนปประสานไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อขอรับสวัสดิการผู้สูงอายุ และการสาธารณสุข รวมถึงผู้พิการ จนขณะนี้ได้รับสวัสดิการรวมทั้งหมดต่อเดือน เดือนละ 1,600 บาท
ส่วนบ้านที่อยู่อาศัยเดิมเป็นกระท่อมหลังเล็กทรุดโทรม นายธวัช สุระบาล ผวจ.ศรีสะเกษ ในฐานะนายกเหล่ากาดจังหวัดศรีสะเกษ ได้อนุมัติงบ 70,000 บาท เพื่อสร้างบ้านหลังใหม่ให้ ส่วนกรณี นางหลอด ซึ่งเป็นภรรยาของ นายกาด ภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ก็ยังไม่เคยมีชื่อในทะเบียนบ้านและไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนเช่นกัน จึงยังไม่ได้รับสิทธิ์ใดๆ ซึ่งนางหลอด เป็นคนขยัน ชอบค้าขาย และมักจะนำผักตามธรรมชาติ รวมถึงหอม กระเทียม นั่งรถไฟฟรีจากสถานีรถไฟศรีสะเกษ ไปลงที่ปากช่อง เป็นประจำ เมื่อค้าขายได้เงินก็จะนำมาเลี้ยงดูสามีที่ป่วยพิการ เนื่องจากทั้งคู่ไม่มีลูกด้วยกัน จึงต้องหาเลี้ยงกันเอง
ผู้สื่อข่าวสอบถาม นางหลอด ว่า จะยังเดินทางไปค้าขายที่ปากช่องอีกหรือไม่ นางหลอด กล่าวว่า ไม่ไปอีกแล้ว กลัวถูกทำร้ายอีก.


*************
บุรทัศน์ ศรีสะเกษ ข่าว/ภาพ