ปทุมธานี

ปทุมธานี ชาวบ้าน3อำเภอสุดทน โรงงานปล่อยน้ำเสียลงคลองเน่าเหม็นร้องตรวจสอบ หวังผู้ว่าฯคนใหม่ช่วย

ปทุมธานี ชาวบ้าน3อำเภอสุดทน โรงงานปล่อยน้ำเสียลงคลองเน่าเหม็นร้องตรวจสอบ หวังผู้ว่าฯคนใหม่ช่วย

วันที่ 5 ตุลาคม 2566 ที่บริเวณสะพานข้ามคลองบางโพธิ์เหนือ ตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ชาวบ้าน 3 อำเภอที่ได้รับผลกระทบน้ำเน่าเสียได้ร้องเรียนผ่านสื่อเนื่องจากน้ำเน่า มีสีดำ ส่งกลิ่นเหม็น ไม่สามารถใช้ในการทำเกษตรเลี้ยงปลาและกบที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ตายทั้งหมด ประกอบด้วย 1. อำเภอเมืองปทุมธานี ได้รับผลกระทบในพื้นที่ตำบลบางฉางและตำบลบางปรอก 2. อำเภอสามโคก ได้รับผลกระทบในพื้นที่ตำบลบางโพธิ์เหนือ และ 3. อำเภอลาดหลุมแก้ว ได้รับผลกระทบในพื้นที่ตำบลคูบางหลวง รวมระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร
โดยมีผู้นำท้องถิ่น นายอาคม เฉลียว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางโพธิ์เหนือ , นายเกริกพล บัวทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคูบางหลวง , นายสมบัติ มะหมัต เลขานายกองค์การบริหารส่วนตำบลคูบางหลวง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ และมีว่าที่ร้อยตรี ธีระพันธ์ สมบูรณ์ ปลัดอำเภอสามโคก ได้รับเรื่องร้องเรียนเพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบและแก้ไขให้ประชาชน เบื้องต้นพบว่าน้ำในคลองบางโพธิ์มีสีดำและส่งกลิ่นเหม็น
นายบุญเรือง ฝอยฝน อายุ 70 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงกบ กล่าวว่า ปัญหานี้เป็นมานานแล้วกว่า 10 ปี ที่ผ่านมาได้ร้องเรียนไปเรื่อย ๆ ไม่เคยมาดูแลอย่างจริงจังกันสักที เคยที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจแล้วแล้วเขาบอกว่าตรวจแล้วน้ำไม่เสีย ผมเลี้ยงกบไว้ 30,000 ตัว ตายแล้ว 10,000 กว่าตัว อยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่มาดูแลปัญหาของประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้วย เพราะผู้ว่าฯคนเก่าเคยรับปากแล้วก็ไม่มาดูแล วอนให้ผู้ว่าฯท่านใหม่มาดูด้วยว่าน้ำมันเน่าเสียจากจุดไหน เพราะว่ามีประชาชนรับผลกระทบถึง 3 อำเภอ
นายเกริกพล บัวทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคูบางหลวง กล่าวว่า ปัญหาน้ำเสีย ตั้งแต่ที่ผมเข้ามารับตำแหน่งร่วมประสานกับทางท่านนายก อบต.บางโพธิ์เหนือ เกี่ยวกับการปล่อยน้ำเสียหรือ น้ำที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐานลงในแม่น้ำลำคลอง เกษตรกรซึ่งอยู่ท้ายน้ำที่ได้รับผลกระทบในการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ทางตำบลคูบางหลวงของเราได้ให้สนง.อุตสาหกรรม

นำตัวอย่างน้ำกับโรงงานที่ค่อนข้างมีมลพิษสูง ขณะนี้ก็ยังไม่ได้แจ้งผลตรวจของน้ำนั้นกลับมาทางที่ท้องถิ่น ทางเราได้ทำหนังสือติดตามตรวจไม่ได้ปล่อยปละละเลย
นายอาคม เฉลียว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางโพธิ์เหนือ กล่าวว่า ปัญหาน้ำเน่าเสียเป็นเรื่องซ้ำซาก เป็นมานานแล้ว น่าจะถึงประมาณ 15 ปีเป็นอย่างนี้อยู่ประจำ ชาวบ้านจะทำการเกษตรหรือว่าจะเลี้ยงปลาในกระชังที่ริมคลองตอนนี้ไม่สามารถดำเนินการเลี้ยงได้เลย ซึ่งน้ำเน่าเสียลงมาสู่ในคลองบางโพธิ์เหนือ วันนี้ผู้นำท้องถิ่นฝ่ายปกครองท้องที่ทั้ง3 อำเภอ ที่ได้รับผลกระทบน้ำเน่าเสีย ยิ่งตอนนี้ประตูน้ำบางโพธิ์เหนือไม่สามารถปล่อยน้ำได้เป็นปกติ เพราะว่าเป็นช่วงฤดูน้ำหลาก น้ำในคลองก็สะสมมีกลิ่นเน่าเหม็น สร้างความรำคาญให้กับชาวบ้านมาก ใครเดินผ่านจะรู้เลยว่ากลิ่นเหม็นมาก พวกเราแจ้งหน่วยงานไปหลายหน่วยงานแล้ว ไม่มีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่จะสามารถรับผิดชอบได้เลย พวกเราเป็นผู้นำระดับชั้นผู้น้อยได้แจ้งเรื่องไปก็มีติดขัดบ้างแต่พวกผมก็ทำเต็มที่
ว่าที่ร้อยตรี ธีระพันธ์ สมบูรณ์ ปลัดอำเภอสามโคก กล่าวว่า ในส่วนของอำเภอสามโคกจะรับเรื่องในวันนี้ไปแล้วก็ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขตามขั้นตอน ตามระเบียบต่อไป จะติดตามตลอดเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้เรื่องมันหายไป เพราะว่าชาวบ้านต้องเผชิญปัญหามานานถึง 10 – 15 ปี ผมก็แปลกใจว่าทำไมยังไม่มีการแก้ไข เพราะเท่าที่เห็นน้ำมีสีดำส่งกลิ่นเหม็นจริง
หมายเหตุ นายอาคม นายก อบต.บางโพธิ์เหนือ 0890576424

สญชัย คล้ายแก้ว/รายงาน