ข่าว ร้อยเอ็ด

วิทยุชุมชนทั่วประเทศขอให้พรรคเพื่อไทย เดินหน้าแก้กฎหมาย ยกเลิกประมูล ป้องกันนายทุนเข้าครอบงำสื่อ

วิทยุชุมชนทั่วประเทศขอให้พรรคเพื่อไทย เดินหน้าแก้กฎหมาย ยกเลิกประมูล ป้องกันนายทุนเข้าครอบงำสื่อ

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ข่าว

วันนี้ (4 ต.ค.66 ) ที่อาคารรัฐสภา ได้มีกลุ่มผู้ทดลองออกอากาศ(วิทยุชุมชน) จากทั่วประเทศ เข้ายื่นหนังสือให้กับพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขกฎหมาย ยกเลิกการประมูลคลื่นความถี่สำหรับผู้ทดลองออกอากาศ(วิทยุชุมชน)ประเภทธุรกิจ โดยมี ศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคและ สส.พรรคเพื่อไทยเข้าร่วมรับหนังสือ
นายวรพจน์ ลักโต ประธานชมรมวิทยุกระจายเสียงภาคประชาชน เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการ กสทช. กำหนดให้ผู้ทดลองออกอากาศ (วิทยุชุมชน) ยุติการออกอากาศในวันที่ 31 ธันวาคม 2567 เพื่อเข้าสู่กระบวนการออกใบอนุญาต ตาม พรบ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุ โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 โดยผู้ทดลองออกอากาศ(วิทยุชุมชน)ประเภทธุรกิจ จะต้องเข้าสู่การประมูลคลื่นความถี่ ซึ่งทำให้ผู้ทดลองออกอากาศเดิมที่เป็นประชาชนในท้องถิ่น ที่ประกอบอาชีพมาเกือบ 2 ปี เกรงว่าจะไม่สามารถประมูลคลื่นความถี่แข่งกับนายทุนได้ จี่งรวมตัวกันเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการแก้กฎหมาย ให้มีการยกเลิกการประมูลคลื่นความถี่สำหรับวิทยุที่ออกอากาศ 500 วัตต์ ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ดำเนินการยกร่างกฎหมายให้แล้ว และนำเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรไปแล้วเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2565 แต่เนื่องจากมีการยุบสภาก่อน บัดนี้การเลือกตั้งได้เสร็จแล้วและพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล ผู้ทดลองออกอากาศ(วิทยุชุมชน) จากทั่วประเทศ จึงได้รวมตัวกันมาแจ้งความประสงค์และยืนยันขอให้พรรคเพื่อไทย ดำเนินการแก้ไขกฎหมายต่อไปให้แล้วเสร็จ

รองศาสตราจารย์ ชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยได้ให้ความสำคัญและติดตามปัญหาของผู้ทดลองออกอากาศ (วิทยุชุมชน) มาตลอด เพราะถือว่าเป็นสื่อท้องถิ่นที่มีศักยภาพ ในการสนับสนุนการพัฒนาท้องถิ่น มีส่วนสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มธุรกิจต่างๆในพื้นที่ซึ่งผู้ทดลองออกอากาศ(วิทยุชุมชน)ประเภทธุรกิจนี้ ก็เป็นกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก หรือ SME ที่มีกระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆของประเทศด้วย โดยทำหน้าที่เป็นสื่อที่ดีในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในท้องถิ่น หากให้มีการประมูลคลื่นความถี่แล้ว ชีดความสามารถของผู้ทดลองออกอากาศ(วิทยุชุมชน)ประเภทธุรกิจเหล่านี้ ย่อมไม่สามารถแข่งขันกับนายทุนได้”การกฎหมายที่กำหนดให้มีการประมูลคลื่นความถี่นั้น อาจจะเหมาะกับช่วงเวลาดังกล่าว แต่ปัจจุบันนี้โลกการสื่อสารได้เปลี่ยนไปมาก ก็สมควรที่จะมีการทบทวนหรือปรับปรุงกฎหมายให้เหมาะกับสถานการณ์ พรรคเพื่อไทยยินดีและพร้อมที่จะดำเนินการต่อไป เพื่อให้พี่น้องวิทยุชุมชนประเภทธุรกิจได้ประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคงและเป็นสื่อวิทยุท้องถิ่นที่มีคุณภาพต่อไป” รศ.ชูศักดิ์ กล่าว
หลังจากนั้นเวลา11.30น.พี่น้องผู้ประกอบการวิทยุทดลองนำโดยนางสาวรภิวัน มณีกรกานต์ นายกสมาคมวิทยุและสื่อมวลชนร้อยเอ็ด เป็นตัวแทนชาววิทยุ ยื่นหนังสือต่อพรรคภูมิใจไทย เพื่อขอให้สนับสนุนการแก้กฎหมายวิทยุธุรกิจไม่ให้มีการประมูล ทางพรรครับฟังอย่างเข้าใจ พูดให้กำลังใจและจะนำเข้าพิจารณาคณะกรรมการพรรคฯต่อไป โดยให้โฆษกพรรคมาเป็นผู้รับหนังสือ

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว